Cái chết của một ngôi sao có lẽ không ‘thanh thản’ như người ta nghĩ

Một ngôi sao trải qua những ngày cuối cùng của đời nó như thế nào là tùy thuộc vào khối lượng của nó. Sau khi đốt cháy hết nguồn nhiên liệu hạt nhân của chúng, những ngôi sao nhỏ sẽ co lại thành những ngôi sao neutron cực kì đậm đặc. Các nhà khoa học tin rằng những ngôi sao to nặng hơn thì nổ tung thành những lỗ đen – những vùng không gian trong đó lực hấp dẫn tạo ra bởi ngôi sao đang co lại mạnh đến mức ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra khỏi sức hút của nó.

Những một nhóm nhà vật lí nói rằng có lẽ còn có một giai đoạn nữa trong cuộc đời của những ngôi sao nặng trước khi tắt lửa bởi sự co sập hoàn toàn thành lỗ đen.

Các ngôi sao có thể đốt cháy trong hàng triệu năm dạng những ngôi sao điện yếu (electroweak star), theo Glenn Starkman, giáo sư vật lí tại trường đại học Western Reserve. Starkman, cùng với những cựu sinh viên và là nghiên cứu sinh, mô tả sao điện yếu trong một bài báo gửi đăng trên tờ Physical Review Letters.

Starkman và đội của ông nêu lí thuyết rằng ở những nhiệt độ và mật độ cực đoan đạt tới trong sự co sập sao có thể làm phát sinh pha điện yếu trong cuộc đời của một ngôi sao. Những ngôi sao bình thường được cấp nguồn bởi sự hợp nhất của những hạt nhân nhẹ thành những hạt nhân nặng hơn – thí dụ như hydrogen hợp nhất thành helium trong lõi của mặt trời của chúng ta. Những ngôi sao điện yếu sẽ được cấp nguồn bởi sự biến đổi hoàn toàn của các quark – những hạt cấu tạo nên những viên gạch cơ bản của những hạt nhân đó – thành những hạt nhẹ hơn nhiều gọi là lepton.

Năng lượng sinh ra bởi sự biến đổi đó có thể làm ngừng trệ sự nổ của ngôi sao đang qua đời, mang lại sự hoãn thi hành luật trời trước khi co sập hoàn toàn thành một lỗ đen. Thật vậy, nếu sự đốt cháy điện yếu là hiệu quả, thì nó có thể tiêu thụ đủ khối lượng để ngăn không cho cái còn lại trở thành một lỗ đen.

Đa phần năng lượng cuối cùng phát ra từ những ngôi sao điện yếu dưới dạng neutrino, những hạt hầu như không có khối lượng và khó phát hiện ra. Một phần nhỏ phát ra dưới dạng ánh sáng, đó là nơi dấu hiệu của những ngôi sao điện yếu sẽ có khả năng tìm ra được, Starkman nói. “Nhưng để tìm hiểu lượng nhỏ đó, chúng ta phải tìm hiểu ngôi sao ấy tốt hơn cái chúng tôi làm được”, ông nói.

Và cho đến khi các nhà khoa học biết được thêm nhiều thông tin nữa, thật khó nói về những ngôi sao điện yếu từ những ngôi sao khác. Cần có nhiều thế hệ nhà khoa học bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu. Nhóm của Starkman tính được rằng pha này trong cuộc đời của một ngôi sao có thể kéo dài hơm 10 triệu năm – một thời gian dài đối với chúng ta, nhưng chỉ là một khoảnh khắc trong cuộc đời của một ngôi sao.