Tốc độ hình thành của các ngôi sao

therateofsta

Vì có mật độ vật chất lớn nên tinh vân California khá chậm chạp trong việc "sinh" sao! (Ảnh: Caltech, Palomar Observatory, Digitized Sky Survey)

Các ngôi sao vẫn tiếp tục được tạo thành trên bầu trời, khi những đám mây khí và bụi khổng lồ len lõi giữa các sao tập hợp lại dưới tác dụng của lực hấp dẫn. Quá trình này dần đi vào ổn định (ngôi sao hình thành) khi sự đốt cháy hạt nhân bắt đầu.

Việc giải đáp những gì đang diễn ra trên kia và nguyên nhân do đâu là một lĩnh vực nghiên cứu đầy sôi động của thiên văn hiện đại. Nó cũng là chiếc chìa khóa giúp hiểu được cách thức tạo thành các hành tinh, các ngôi sao chiếu sáng như thế nào hay cách mà vũ trụ sớm tạo ra các nguyên tố căn bản cần cho sự sống. Giữa những câu hỏi "xương xẩu" này, "các hệ số vật lý nào xác định tốc độ hình thành của các ngôi sao?"

Nhà thiên văn học SAO Charlie Lada, cùng với hai cộng sự đề xuất một góc nhìn mới cho câu hỏi này trong bài báo vừa cho đăng trong Tạp chí Thiên văn. Các nhà khoa học này kiểm tra sự hình thành sao trong 11 khu vực thiên văn đang có sự hình thành sao. Các miền này có sự khác nhau rõ rệt về khối lượng của các ngôi sao, dao động trong khoảng từ 800 đến 100 000 khối lượng của Hệ mặt trời.

Tốc độ tạo thành sao trong những miền này cũng rất khác nhau, từ vài sao mỗi triệu năm đến cả ngàn sao mỗi triệu năm, như các quan sát hồng ngoại cho biết. Nhưng các đám mây càng nặng lại không nhất thiết phải có tốc độ tạo thành sao lớn. Thực tế, đám mây nặng nhất, tinh vân California, thật sự có tốc độ hình thành sao rất chậm với năng suất tối thiểu. Những miền có năng suất lớn nhất lại nằm giữa các đám mây "nhẹ" nhất.

Các nhà thiên văn đã tìm thấy chìa khóa dùng để tiên đoán tốc độ hình thành sao là mật độ vật chất của các đám mây vượt trên giá trị tới hạn (là mật độ vật chất cần thiết để các sao có thể tạo thành). Họ ước lượng mật độ này bằng cách kiểm tra sự thay đổi độ sáng (độ mờ) của ánh sáng nhìn thấy và gần hồng ngoại khi truyền qua các đám mây. Qua nhiều năm, nhiều tiên đoán đã được đưa ra (như tổng khối lượng của đám mây) nhưng kết quả mới thu được cung cấp bằng chứng chắc chắn hơn cả về tầm quan trọng của mật độ trong việc tiên đoán tốc độ hình thành của các sao.

Theo physorg.com