Graphene oxide có thể khử được... mùi hôi của giày

Graphene thật không hổ danh là siêu chất liệu trong thời đại của chúng ta. Nó có sức bền và suất đàn hồi vô song, đồng thời nó còn có độ dẫn cao ngoại hạng và dùng cùng với các chất bán dẫn linh hoạt trong công nghệ điện toán siêu tốc. Nhưng chưa hết, còn một cách nữa cho những lớp carbon dày một nguyên tử này cải thiện cuộc sống của chúng ta: đó là khử mùi hôi của giày.

Graphene có thể giúp được việc này. (Ảnh: Howard Huang/Getty)

Theo Chunhai Fan, Qing Huang cùng các đồng sự tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Thượng Hải, các tấm graphene oxide có hiệu quả cao ở việc tiêu diệt vi khuẩn. Đội nghiên cứu đã dùng một bình phun có nhiều vi khuẩn Escherichia coli lên trên các tấm vật liệu trên, và sau đó đặt các tấm vật liệu trong một lò ấp và khảo sát chúng dưới kính hiển vi. “Chúng tôi quan sát thấy các tế bào E.coli bị phá hủy khi chúng tương tác với graphene oxide”, Fan nói.

Cơ chế của tương tác ấy chưa được hiểu rõ lắm, Fan nói. Tuy nhiên, nếu các tính chất diệt khuẩn của siêu chất liệu này được mở rộng ra ngoài E. coli, thì nó có thể có những ứng dụng mới, từ việc khử mùi hôi của giày cho đến việc giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn.