Chiêm ngưỡng quái vật biển sâu ‘thứ thiệt’

alt

Một con cá biển sâu với đôi hàm sắc nhọn

Chắc chắn chẳng bao giờ bạn muốn lọt vào miệng của những con vật xấu xí này của biển cả trong khi đang đi bơi trong kì nghỉ dưỡng thần tiên của mình.

Đây là ảnh chụp những sinh vật của biển sâu do các nhà khoa học thực hiện ở những độ sâu kỉ lục dưới Vỉa đá ngầm Lớn.

Các chuyên gia thuộc Viện Não của trường Đại học Queenland ở Australia đã sử dụng các camera công nghệ cao để chụp ảnh sự sống ở sâu gần 1500 mét dưới biển.

Nhà sinh vật học biển Justin Marshall, người đứng đầu đội, cho biết cá mập sáu mang thời tiền sử, cá dầu khổng lồ và các bầy giáp xác là một vài trong số những loài đã được ghi ảnh trên camera.

Nhưng họ còn quay phim và chụp ảnh của nhiều loài cá chưa được nhận ra tại địa điểm Vỉa đá ngàm Osprey, cách Mũi Cairns Đông Bắc ở Australia 220 dặm.

Giáo sư Marshall phát biểu: ‘Vỉa dá ngầm Osprey là một trong nhiều vỉa đá ngầm trong Khu Bảo tồn Biển Coral, chúng được phân loại là một khu vực có tầm quan trọng bảo tồn mức cao. Do đó, điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra các hệ sinh thái và các loài sinh sống trong khu vực đó’.

Ông bổ sung thêm: “Đồng thời với việc tìm hiểu sự sống tại mặt nước, chúng ta cần phải lặn sâu xuống các thành vách của Osprey để mô tả sự sống biển sâu sinh sống ở dưới 2000 mét, ngoài tầm với của ánh sáng mặt trời.

‘Chúng ta không dễ gì biết được sự sống như thế nào có mặt ở tận dưới đó và các camera của chúng tôi hiện nay đã ghi được hành vi và sự sống trong vùng sinh quyển rộng lớn nhất của Australia, đó là biển sâu’.

Đội khoa học đã chụp ảnh các sinh vật biển bằng cách sử dụng các camera đặc biệt nhạy sáng, được điều khiển từ xa, đặt trên đáy biển.

Họ đã bỏ ra 10 ngày đã quay phim vùng biển sâu trên hồi tháng rồi và cho biết các kết quả trên có thể hữu ích cho các nhà nghiên cứu đang làm việc trong những lĩnh vực khoa học khác.

Giáo sư Marshall nói: ‘Biết thêm nhiều về những con mắt và não nguyên sơ của những sinh vật này có thể giúp các nhà thần kinh học hiểu rõ hươn sự nhìn của con người.

‘Chúng ta cũng có thể thiết kế các camera và hệ thống chiếu sáng tốt hươn vì, như chúng ta thấy, tự nhiên thường luôn đi tiên phong mà’.

alt

Một con cá biển sâu ở Cairns, Australia, được phát hiện dưới độ sâu hơn 1 km dưới mặt biển.

Các nhà khoa học làm việc trong dự án Biển sâu Australia còn thu được cảnh bất ngờ của Nautilus – một họ hàng của mực ống hoặc bạch tuộc – vẫn sống trong một lớp vỏ như chúng đã tồn tại trong hàng triệu năm qua.

Các nhà nghiên cứu đã đo các “hóa thạch sống” để tìm hiểu thêm về cơ sở sinh học của chúng trước khi thả chúng trở về với biển.

Giáo sư Marshall nói đa số kiến thức của chúng ta về chức năng hoạt động và truyền thông tin của các tế bào não được nghiên cứu tiên phong qua các tế bào thần kinh khổng lồ của mực ống.

Tất cả những loài sinh vật biển này sống trong một thời gian tối tăm, nơi áp suất cao gấp 140 lần áp suất trên đất liền, nhưng chúng vẫn thích nghi tốt với môi trường của chúng.

alt

Một con sứa biển sâu Atolla

alt

Một con giáp xác biển sâu Phronima

alt

Trông như một con ma, nhưng đây là những con mắt của một loài giáp xác biển sâu.

• Nguyễn Vi Na (theo Daily Mail)