Pa nô mặt trời hoạt động như thế nào? - Phần 5

Ngưc dòng lch s

Edmond Becquerel nước Pháp là người đầu tiên để ý thấy ánh sáng có thể làm cho các chất sinh ra điện. Đó là vào năm 1839. Sau đó, các nhà khoa học khác đã bắt tay vào nghiên cứu các ràng buộc giữa ánh sáng, vật chất và điện năng. Một người trong số họ là Albert Einstein. Năm 1905, ông đã giải thích làm thế nào các nguyên tử hấp thu bức xạ điện từ (thí dụ như ánh sáng) rồi sau đó giải phóng các electron. Quá trình này được gọi là hiệu ứng quang điện. Einstein đã giành giải Nobel Vật lí năm 1921 cho công trình nghiên cứu về hiệu ứng này.

Các tế bào mặt trời đầu tiên

Trang đầu tiên trong bản đăng kí bằng sáng chế tế bào mặt trời của Russell Ohl, năm 1941.

Russell Ohl là người đầu tiên đi đến một tế bào mặt trời giống như các tế bào được sử dụng ngày nay. Ông làm việc tại Phòng thí nghiệm Bell ở New Jersey. Tế bào của ông chế tạo bằng silicon (silicon tìm thấy trong cát và nhiều loại đá). Ông gọi tế bào đó là “một dụng cụ điện nhạy sáng”. Ông đã đăng kí một bằng phát minh cho nó vào năm 1941. 5 năm sau, ông lấy được bằng phát minh. Năm 1954, Phòng thí nghiệm Bell chế tạo tế bào mặt trời thực tiễn đầu tiên. Nó là tế bào đầu tiên sản xuất đủ điện năng để chạy các dụng cụ điện thông thường.

Tuy nhiên, các tế bào buổi đầu không sản xuất nhiều điện năng. Đồng thời, chi phí sản xuất chúng rất đắt đỏ. Công dụng quan trọng đầu tiên của chúng là trong các vệ tinh vũ trụ, bắt đầu vào năm 1958. Khi các tế bào trở nên rẻ tiền hơn, chúng mới được sử dụng trong những ứng dụng khác. Nhà máy điện đầu tiên có khả năng sản xuất 1 megawatt điện năng với các tấm pa nô mặt trời mở cửa ở Hesperia, California, năm 1982.

Bạn có biết?

Edmond Becquerel

Edmond Becquerel (ảnh) sống thọ hơn 70 tuổi, từ năm 1820 đến năm 1891. Ông tham gia rất nhiều lĩnh vực nghiên cứu. Các lĩnh vực đó bao gồm ánh sáng, điện học và từ học. Sự khám phá của ông ra dòng điện từ ánh sáng xảy ra vào năm 1839, khi ông chỉ mới 19 tuổi. Người con trai Henri của Edmond sau này còn trở nên nổi tiếng hơn cả cha mình. Năm 1896, Henri đã khám phá ra sự phóng xạ.

Xem Phần 1 | Phần 2 | Phần 3 | Phần 4