Pa nô mặt trời hoạt động như thế nào? - Phần 4

Tìm hiu đin năng

Người ta thường nghĩ điện là cái gì đó đang chạy đi. Thật ra, điều đó rất đúng. Điện là một dòng chảy gồm những hạt rất nhỏ gọi là electron. Dòng chảy đó được gọi là dòng điện.

Có hai loại dòng điện. Một là điện một chiều (DC). Đây là dòng điện không đổi. Nó luôn luôn chạy theo một hướng. Pin và tế bào mặt trời tạo ra điện một chiều. Loại điện kia là điện xoay chiều (AC). Đây là dòng điện biến đổi. Nó đổi chiều nhiều lần trong một giây. Mạng lưới điện cung cấp điện xoay chiều. Đa số các dụng cụ điện trong nhà sử dụng điện xoay chiều.

Các tấm pa nô mặt trời tại Căn cứ Không quân Nellis ở Nevada, Mĩ. Nhà máy quang điện Nellis là nhà máy điện mặt trời lớn nhất ở Mĩ.

Đo điện năng

Công suất điện là tốc độ sử dụng điện năng. Nó được đo bằng watt. Một bóng đèn 100 watt thì sáng hơn một bóng đèn 60 watt. Nó tiêu thụ nhiều điện năng hơn. (Khi nói tới những lượng lớn của watt, người ta sử dụng các đơn vị lớn hơn: 1 kilowatt là 1000 watt, 1 megawatt là 1 triệu watt).

Loại công tơ điện tiêu biểu này được sử dụng để đo xem bao nhiêu kilo watt giờ đã tiêu thụ.

Một đơn vị quan trọng nữa là watt giờ. Nó đo lượng điện năng sản sinh ra hay bị tiêu thụ trong một khoảng thời gian. Nó bằng 1 watt công suất trong thời gian 1 giờ. Một đơn vị tương tự nhưng lớn hơn là kilowatt giờ. Đây là 1000 watt trong 1 giờ. Một bóng đèn 100 watt hoạt động trong 10 giờ sử dụng 1000 watt giờ điện năng. Giá trị này bằng 1 kilowatt giờ.

{loadposition article}

Bạn có biết?

Đi tìm các electron

Dòng điện không phải là nơi duy nhất người ta có thể tìm thấy các electron. Chúng còn có mặt trong những hạt nhỏ gọi là nguyên tử cấu tạo nên mọi thứ mà chúng ta thấy xung quanh mình. Mỗi nguyên tử có một tâm, gọi là hạt nhân. Hạt nhân này chứa ít nhất một hạt gọi là proton. Trong đa số các loại nguyên tử, hạt nhân có vài ba proton và những hạt khác nữa gọi là neutron. Một hoặc nhiều electron thường quay tròn xung quanh hạt nhân.

Xem Phần 1 | Phần 2 | Phần 3