Đố vui khoa học 2011 (6)

Vòng 6: Hình tròn này vuông

21. Giả sử ở một thị trấn nọ có duy nhất một anh thợ cạo, người sẽ cạo râu cho tất cả những người đàn ông nào trong thị trấn không tự cạo râu. Vậy thì ai sẽ cạo râu cho anh thợ cạo đó? Nhà toán học đã khám phá ra nghịch lí này là

a) Kurt Gödel.
b) David Hilbert.
c) Bertrand Russell.
d) Sweeney Todd.

22. Nghịch lí sau đây có tên gọi là gì (nó còn được gọi là nghịch lí bầu trời đêm): nếu vũ trụ là vô hạn, tĩnh tại, bất diệt và chứa đầy sao, thì tại sao bầu trời đêm lại tối đen?

a) Nghịch lí Olbers.
b) Nghịch lí Newton.
c) Nghịch lí Poincaré.
d) Nghịch lí Dunkel.

23. Nhiều nhà khoa học nghĩ rằng những nền văn minh ngoài hành tinh có khả năng phát triển tiên tiến đã phát sinh ở đâu đó trong vũ trụ, và cho đến nay chúng ta chưa nhìn thấy bất kì dấu hiệu nào của họ. Nghịch lí này mang tên nhà vật lí nào?

a) Richard Feynman.
b) Freeman Dyson.
c) Stephen Hawking.
d) Enrico Fermi.

24. Hồi năm 1997, ba nhà vật lí lí thuyết đã đánh cược với nhau về lời giải của cái gọi là nghịch lí thông tin lỗ đen. Stenphen Hawking và Kip Thorne cược rằng tất cả thông tin chứa trong một vật rơi vào một lỗ đen sẽ bị phá hủy. John Preskill thì cược rằng nó sẽ không bị phá hủy. Vào năm 2004, Hawking đã thừa nhận thua cuộc và đã “chung độ” cho Preskill

a) một cục tẩy chì hình Einstein.
b) một món tiền lớn.
c) một quyển từ điển bách khoa bóng chày.
d) một thùng sách Guinness.

lỗ den