Ảnh: Thấu kính hấp dẫn Abell 2218

alt

Những sợi dây tóc kì lạ đó là gì? Các thiên hà phông nền phía sau. Lực hấp dẫn có thể bẻ cong ánh sáng, cho phép những đám thiên hà khổng lồ tác dụng như các kính thiên văn, và làm biến dạng hình ảnh của các thiên hà nền thành một chuỗi thon dài. Hầu như mọi vật thể sáng trong ảnh chụp qua Kính thiên văn vũ trụ Hubble này là các thiên hà trong đám thiên hà gọi là Abell 2218. Đám thiên hà đồ sộ và dày đặc đến mức lực hấp dẫn của nó bẻ cong và hội tụ ánh sáng phát ra từ các thiên hà nằm phía sau nó. Kết quả là các ảnh bội của những thiên hà nền này bị bóp méo thành những cánh cung dài mờ nhạt – một hiệu ứng thấu kính đơn giản tương tự như khi nhìn một ngọn đèn đường ở xa qua một ly rượu. Đám thiên hà Abell 2218 nằm cách xa chúng ta ba tỉ năm ánh sáng trong chòm sao phương bắc Thiên long (Dragon). Sức mạnh của chiếc kính thiên văn đám thiên hà đồ sộ này đã cho phép các nhà thiên văn phát hiện ra một thiên hà có độ lệch đỏ xa đến 5.58.

Ảnh: Andrew Fruchter (STScI)