Ảnh: Hydrogen trong thiên hà M51

alt

Có lẽ là tinh vân xoắn ốc nguyên thủy, M51 là một thiên hà lớn, rộng hơn 60.000 năm ánh sáng, với một cấu trúc xoắn ốc thấy rõ chẳng khó khăn gì. Tên trong danh mục là NGC 5194, M51 là một phần của một cặp thiên hà đang tương tác nổi tiếng, các cánh tay xoắn ốc và viền bụi của nó rõ ràng đang quét qua phía trước của thiên hà đồng hành NGC 5195. Bức ảnh màu ghép ngoạn mục đã qua xử lí này kết hợp các dữ liệu ảnh M51 từ kính thiên văn 1,2m của Đài thiên văn Calar Alto. Dữ liệu bao gồm những ảnh phơi sáng lâu qua một bộ lọc hydrogen alpha hẹp tìm vết tích phát xạ từ hydrogen nguyên tử. Các vùng phát xạ hydrogen đo đỏ, gọi là các vùng HII, là những vùng đang hình thành sao mạnh nhìn thấy chủ yếu nằm dọc theo các cánh tay xoắn ốc sáng rực của M51. Thật li kì, bức ảnh ghép này còn thể hiện các cấu trúc phát xạ hydrogen màu đỏ trong những chi tiết mờ nhạt trải rộng ra bên ngoài NGC 5195, hướng về phía trên của khung hình.

Ảnh: CAHA, Descubre Foundation, DSA, OAUV, Vicent Peris (OAUV / PixInsight), Jack Harvey (SSRO), Steven Mazlin (SSRO), Carlos Sonnenstein (Valkanik), Juan Conejero (PixInsight).