Ảnh: Mũ sắt của thần Thor

alt

Đám mây vũ trụ hình mũ sắt với những phần phụ giống như cánh này thường được gọi là Mũ sắt của thần Thor. Mang tên một vị thần Na Uy, Mũ sắt của thần Thor rộng khoảng 30 năm ánh sáng. Thật ra, cái mũ trên trông giống một bọt bong bóng giữa các sao bị thổi tung dưới dạng một cơn gió nhanh ra khỏi ngôi sao sáng, nặng, nằm gần tâm của bọt, quét qua một đám mây phân tử xung quanh. Tên gọi là sao Wolf-Rayet, ngôi sao ở giữa là khối khí khổng lồ cực kì nóng được cho là đang ở trong giai đoạn tiền sao siêu mới ngắn ngủi của quá trình tiến hóa. Tên chính thức trong danh mục là NGC 2359, tinh vân trên nằm cách xa chúng ta 15.000 năm ánh sáng theo hướng chòm sao Canis Major. Bức ảnh sắc nét này, thực hiện với các bộ lọc dải rộng và dải hẹp, chụp được những chi tiết bất ngờ của cấu trúc dạng sợi của tinh vân trên. Màu lam-lục thể hiện sự phát xạ mạnh do các nguyên tử oxygen có mặt trong chất khí phát sáng.

Ảnh: Steve Mazlin, Jack Harvey, Rick Gilbert, và Daniel Verschatse