Ảnh: Tinh vân Mắt mèo

alt

Tinh vân Mắt mèo (NGC 6543) là một trong những tinh vân hành tinh nổi tiếng nhất trên bầu trời. Sự đối xứng ám ảnh của nó trông thấy rõ ở vùng chính giữa của bức ảnh màu giả ấn tượng này, ảnh đã qua xử lí để làm hé lộ quầng hào quang khổng lồ nhưng cực kì mờ nhạt của vật chất xung quanh, bề ngang hơn 3 năm ánh sáng, bao quanh bởi tinh vân hành tinh quen thuộc, sáng hơn. Thực hiện với dữ liệu thu từ Kính thiên văn Quang học Bắc Âu trên quần đảo Canary, bức ảnh ghép trên thể hiện sự phát xạ trải rộng của tinh vân trên. Tinh vân hành tinh lâu nay được xem là pha cuối cùng trong cuộc đời của một ngôi sao kiểu mặt trời. Tuy nhiên, chỉ mới rất gần đây, thì một số tinh vân hành tinh được tìm thấy có quầng hào quang giống như thế này, có khả năng hình thành từ vật chất bị tống ra trong những giai đoạn hoạt động mạnh trước đó trong sự phát triển của ngôi sao. Trong khi pha tinh vân hành tinh được cho là tồn tại khoảng chừng 10.000 năm, thì các nhà thiên văn ước tính tuổi của những phần dây sợi ở phía ngoài của quầng hào quang này là từ 50.000 đến 90.000 năm.

Ảnh: R. Corradi