Ảnh: Râu Anten vũ trụ

alt

Nằm cách xa chừng 60 triệu năm ánh sáng theo hướng chòm sao phương nam Corvus, hai thiên hà lớn va chạm nhau. Nhưng các ngôi sao trong hai thiên hà trên, tên trong danh mục là NGC 4038 và NGC 4039, không va chạm nhau trong một chuỗi sự kiện lê thê, kéo dài cả tỉ năm hay ngần ấy thời gian. Thay vào đó, những đám mây lớn gồm chất khí phân tử và bụi của chúng va chạm nhau, làm phát sinh sự hình thành sao dữ dội ở gần tâm của đống đổ nát vũ trụ trên. Trải rộng khoảng 500 nghìn năm ánh sáng, khung cảnh ấn tượng này còn hé lộ những cụm sao mới và vật chất bị ném ra xa từ hiện trường vụ tai nạn vũ trụ bởi các lực hấp dẫn thủy triều. Tất nhiên, diện mạo hình cánh cung của khối vật chất bị ném ra xa ấy đã mang lại cho cặp thiên hà cái tên nổi tiếng của nó – Râu Anten.

Ảnh: Jack Harvey, Steve Mazlin, Rick Gilbert, và Daniel Verschatse