Hệ Mặt Trời của chúng ta có thể từng đánh cắp một hành tinh từ bên ngoài

Vũ trụ là một chốn đầy hiểm nguy. Một phân tích cho biết các sao có thể đánh cắp hành tinh của nhau trong những lần bay sớt qua nhau ở tốc độ cao, và điều đó có thể từng xảy ra trong Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Hiểu biết của chúng ta về sự ra đời hành tinh được phát triển bằng cách nhìn vào những láng giềng vũ trụ của chúng ta, nhưng nó không giải thích được một số hệ sao khác mà chúng ta tìm thấy, ví dụ như các hành tinh giống-Mộc tinh đang quay cực kì gần những ngôi sao khối lượng thấp, theo Rosalba Perna tại Đại học Stony Brook ở New York.

Perma và đội của bà đã sử dụng các mô phỏng máy tính để nghiên cứu hiện tượng xảy ra khi các ngôi sao láng giềng tiến tới gần nhau. Họ tìm thấy rằng những chuyến bay sớt qua trong những đám sao dày đặc gieo rắc tai ương lên các hệ hành tinh, làm phá hủy, làm bắn vọt ra, hoặc thậm chí đánh cắp hành tinh ra khỏi hệ chủ của chúng với tần suất một lần trên mỗi tỉ năm trên hệ (arXiv.org/abs/2002.05727).

Điều đó nghe như chẳng có gì to tát, nhưng với số lượng rất lớn sao trong mỗi đám, thì nó là chuyện xảy ra thường xuyên. Điều này có thể giải thích một số ngoại hành tinh lạ lùng mà chúng ta từng khám phá, bởi vì các hành tinh khí khổng lồ như Mộc tinh có thể đã ra đời xung quanh những ngôi sao giống-mặt trời, nhưng rồi bị đánh cắp sau đó trong những lần chạm trán với các sao khối lượng thấp tiến tới gần (arxiv/org/abs/2002.08366).

Công trình này cũng có thể liên quan đến hệ sao quê nhà. Hệ mặt trời đã hình thành giữa một đám dày đặc gồm khoảng 2000 ngôi sao khác trong hàng triệu năm. Điều đó có nghĩa là có khả năng có một hành tinh nữa đã bị cướp mất khỏi mặt trời trong những năm tháng sơ khởi của nó.

“Rất có khả năng hệ mặt trời đã từng, vào lúc nào đó, có nhiều hoặc ít hành tinh hơn, chỉ có điều là chúng ta chẳng cách nào biết được,” Perna nói.

Rất có khả năng hệ mặt trời của chúng ta từng đánh cắp một hành tinh, theo lời Eric Ford tại Đại học Pennsylvania. “Một hệ khác có thể đã tráo đổi một hành tinh vào hệ mặt trời của chúng ta, một hành tinh cho đến nay vẫn chưa được khám phá trong vùng rìa xa xôi của hệ mặt trời.”