[Ảnh] Những thiên hà xoắn ốc quay nhanh

Thiên hà xoắn ốc

Tại sao các thiên hà này quay tròn nhanh như thế? Nếu bạn ước tính khối lượng của mỗi thiên hà xoắn ốc này theo lượng ánh sáng mà nó phát ra, thì chuyển động quay nhanh của chúng hẳn phải xé toạc chúng ra. Giả thuyết hàng đầu hiện nay giải thích vì sao các thiên hà này không bị phá vỡ đó là vật chất tối – phần khối lượng quá tối nên chúng ta không thể nhìn thấy chúng. Thế nhưng các thiên hà này thậm chí còn vượt quá giới hạn phá vỡ này – chúng là những thiên hà hình đĩa quay nhanh nhất được biết. Do đó, người ta còn giả định thêm rằng quầng vật chất tối của chúng phải có khối lượng rất lớn – và chúng quay tròn quá nhanh – nên chúng khó hình thành sao hơn ở các thiên hà xoắn ốc thông thường. Nếu đúng vậy thì các thiên hà này có lẽ là những xoắn ốc có khối lượng lớn nhất có thể có. Các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu các siêu xoắn ốc bất ngờ này, có khả năng thông qua các quan sát của Kính thiên văn Vũ trụ James Webb của NASA theo dự kiến sẽ triển khai vào năm 2021.

Nguồn: NASA