Sao Hỏa trong chòm Con cua

alt

Tại vị trí hồi cuối tháng 1, sao Hỏa đã rất sáng trên bầu trời đêm của hành tinh Trái đất, lung linh trong những vì sao thuộc chòm sao Con cua. Kể từ đó, Hành tinh Đỏ đã mờ dần, nhưng vẫn còn nấn ná trong chòm Con cua trong tháng 4 và tháng 5. Vào giữa tháng 4, sao Hỏa thơ thẩn ở gần cụm sao nổi tiếng M44 thuộc chòm Con cua, cụm Tổ ong. M44 còn có một tên gọi cũ, Praesepe, tiếng Latin chỉ cái máng ăn [của gia súc]. Trong bức ảnh chụp phơi sáng 60 giây, thực hiện hôm 14 tháng 4, sao Hỏa hơi ngả vàng và M44 nằm gần giữa vùng nhìn, xuất hiện ngay phía trên ngọn cây thông. Tất nhiên, các ngôi sao thuộc M44 ở xa khoảng 600 năm ánh sáng, còn sao Hỏa chỉ cách Trái đất 600 giây ánh sáng. Bức ảnh chụp kĩ thuật số này được thực hiện với một camera gắn trên một chiếc kính thiên văn dõi theo các ngôi sao trong suốt đêm trên sân trại ở Virginia, Hoa Kì. Trong khi chụp ảnh, ánh đèn xe cộ đi qua đã rọi sáng các nhánh thông.

Ảnh: John Ambrose