Thiên hà Xử nữ NGC 4731

alt

Thiên hà xoắn ốc như bị kẻ dọc NGC 4731 nằm cách xa chừng 65 triệu năm ánh sáng. Hòn đảo vũ trụ xinh đẹp này nằm trong đám thiên hà lớn Xử nữ (Virgo). Lung linh màu sắc trong bức chân dung vũ trụ, đã xử lí này là vô số những đám sao trẻ, hơi xanh, nằm dọc theo những cánh tay xoắn ốc đang quét ra của thiên hà trên. Những cánh tay xòe rộng của nó bị gây biến dạng bởi sự tương tác hấp dẫn một thành viên khách của đám Xử nữ, thiên hà elip khổng lồ NGC 4697. NGC 4697 nằm ngoài khung hình này, ở phía trên bên trái, nhưng một thiên hà không đồng đều nhỏ hơn, NGC 4731A, có thể nhìn thấy ở phía dưới với sự chi tiết một cách ấn tượng với những đám sao xanh, trẻ của riêng nó. Tất nhiên, từng ngôi sao lẻ hình bông hoa, nhiều màu sắc trong khung hình nằm gần chúng ta hơn nhiều, bên trong Dải Ngân hà của chúng ta. NGC 4731 có bề rộng hơn 100.000 năm ánh sáng.

Ảnh: Stephen Leshin