NGC 4676: Đôi Chuột Mờ Sương

NGC 4676

Hai thiên hà mờ sương này đang hút lấy nhau. Gọi là The Mice (Song Tý) vì chúng đều có đuôi dài, mỗi thiên hà xoắn ốc lớn này thật ra đang đi qua nhau. Cái đuôi dài của chúng bị kéo ra bởi lực thủy triều hấp dẫn mạnh chứ không phải do sự va chạm của từng ngôi sao của chúng. Do khoảng cách quá lớn, nên tương tác vũ trụ này xảy ra chậm – trong hàng trăm triệu năm. Có lẽ chúng sẽ va chạm hết lần này đến lần khác trong tỉ năm tiếp theo cho đến khi chúng hợp nhất thành một thiên hà. NGC 4676 ở cách chúng ta khoảng 300 triệu năm ánh sáng về hướng chòm sao Hậu Phát (Coma Berenices) và có khả năng là thành viên của Đám thiên hà Coma. NGC 4676 ít khi được chụp ảnh qua kính thiên văn nhỏ, nhưng góc nhìn này chụp được những cái đuôi thủy triều mờ nhạt dài vài trăm nghìn năm ánh sáng.

Ảnh: Brce Waddington