Từ trường của vũ trụ vô cùng yếu

Từ trường của toàn bộ vũ trụ yếu hơn 2,5 tỉ lần so với của một nam châm tủ lạnh, theo một phân tích mới.

“Xét theo tiêu chuẩn đó thì từ trường [của vũ trụ] rất yếu, song nó có rất nhiều năng lượng. Có nhiều năng lượng trong Ngân Hà ở dạng từ trường như trong ánh sáng sao vậy,” phát biểu của Bryan Gaensler tại Đại học Toronto ở Canada.

Khi ánh sáng đi qua một từ trường, hiệu ứng Faraday làm cho định hướng của ánh sáng đó, hay phân cực của nó, xoay đi. Gaensler và các đồng sự của ông đã sử dụng hiệu ứng này để đo độ lớn của từ trường trong môi trường liên thiên hà, tức những phần không gian nằm giữa các thiên hà.

Họ tìm qua một danh mục các nguồn sáng phân cực trong vũ trụ. Các nguồn này thường xuất hiện theo cặp vì các thiên hà thường có một siêu lỗ đen tại tâm của chúng bắn vọt ra hai vòi bức xạ song sinh theo hướng ngược nhau, khiến chúng dễ được nhận ra. “Chúng tựa như hai ngọn đèn pha thắp sáng từ trường vậy,” Gaensler nói. Ông và các đồng sự đã sử dụng 317 cặp thế này để tính độ lớn của từ trường trong những vùng đó.

Từ trường của vũ trụ vô cùng yếu

Một phần từ trường chúng ta nhìn thấy nằm trong ánh sáng đến từ vật chất trong chính thiên hà đó, còn một phần được thêm vào khi ánh sáng truyền đến chúng ta qua môi trường liên thiên hà. Để tách phần này ra, đội nghiên cứu đã so sánh 5111 cặp nguồn ánh sáng phân cực khác với hai nguồn đến từ cùng hướng, nhưng có một nguồn ở cách chúng ta gấp hai đến ba lần so với nguồn ở gần (arxiv.org/abs/1905.02410).

Ánh sáng truyền đi trong không gian càng xa, thì hiệu ứng Faraday càng lớn. Bởi thế đội đã trừ đi số đo từ trường từ các nguồn ở gần để tính ra phần nhận vào từ môi trường liên thiên hà. Giới hạn trên của từ trường vũ trụ là 40 nanogauss. Một nam châm tủ lạnh có từ trường chừng 100 gauss.