Những bài học thiên văn ngắn (Phần 2)

Rõ ràng Trái Đất không chuyển động
Mô hình địa tâm

Là một trong những nhà triết học có sức ảnh hưởng nhất ở phương Tây, Aristotle, người xứ Macedonia ở miền bắc Hi Lạp, tin rằng vũ trụ bị chi phối bởi các quy luật vật chất. Ông cố gắng lí giải những quy luật này thông qua suy luận, triết lí và logic học.

Aristotle quan sát thấy vị trí của các sao dường như cố định so với nhau và độ sáng của chúng không hề thay đổi. Các chòm sao luôn ở nguyên chỗ cũ và quay hàng ngày xung quanh Trái Đất. Mặt Trăng, Mặt Trời, và các hành tinh dường như cũng chuyển động theo những quỹ đạo không đổi xung quanh Trái Đất. Ông tin rằng quỹ đạo của chúng có dạng tròn và tốc độ của chúng không đổi.

Các quan sát của ông về cái bóng của Trái Đất hắt lên bề mặt Mặt Trăng trong lúc nguyệt thực đã thuyết phục ông rằng Trái Đất là một quả cầu. Kết luận của ông là Trái Đất hình cầu đứng yên trong không gian, không hề quay tròn hay thay đổi vị trí của nó, trong khi vũ trụ quay mãi mãi xung quanh nó. Trái Đất là vật thể đứng yên tại trung tâm của vũ trụ.

Aristotle tin rằng khí quyển của Trái Đất cũng đứng yên. Tại trên cùng khí quyển, sự ma sát xảy ra giữa chất khí của khí quyển và bầu trời đang quay tròn ở phía trên. Những đợt phun trào chất khí từ núi lửa dâng lên đến trên cùng khí quyển. Do ma sát đánh lửa, những chất khí này tạo thành sao chổi, và nếu đánh lửa đủ nhanh thì chúng tạo thành sao băng. Sự lí giải của ông vẫn được chấp nhận rộng rãi cho đến tận thế kỉ 16.

Trái Đất đổ bóng tròn lên Mặt Trăng lúc nguyệt thực

Trái Đất đổ bóng tròn lên Mặt Trăng lúc nguyệt thực. Điều này thuyết phục Aristotle rằng Trái Đất là một quả cầu.

NHÀ THIÊN VĂN CHÍNH

Aristotle (384 – 322 tCN)

TRƯỚC

465 tCN. Nhà triết học Hi Lạp Empedocles cho rằng có bốn nguyên tố: đất, nước, không khí, và lửa. Aristotle cho rằng các sao và hành tinh được làm bằng nguyên tố thứ năm, aether.

387 tCN. Học trò của Plato, Eudoxus đề xuất rằng các hành tinh được bố trí trong những quả cầu trong suốt đang quay tròn.

SAU

355 tCN. Nhà tư tưởng Hi Lạp Heraclides khẳng định rằng bầu trời đứng yên và Trái Đất quay tròn.

Thế kỉ thứ 12. Linh mục Công giáo người Italia Thomas Aquinas bắt đầu giảng dạy các lí thuyết của Aristotle.

1577. Tycho Brahe chứng minh rằng Đại Sao Chổi ở xa Trái Đất hơn Mặt Trăng.

1687 . Isaac Newton giải thích về lực trong tác phẩm của ông mang tựa đề Các nguyên lí toán học của triết học tự nhiên.

Những bài học thiên văn ngắn