Llullaillaco - Núi lửa cao nhất thế giới

alt

Đỉnh núi lửa Llullaillaco ở Nam Mĩ có độ cao 6700 mét trên mực nước biển, khiến nó là đỉnh núi lửa đang hoạt động cao nhất trên thế giới. Ngọn núi lửa cao ngất tầng mây hiện nay – ngọn núi lửa hình nón hình thành từ những lớp liên tiếp của những dòng dung nham dày và các sản phẩm phun trào như tro bụi và những mảnh đá vỡ - chồng lên trên một ngọn núi già hơn. Đợt phun trào gần đây nhất của ngọn núi lửa này, dựa trên các ghi ghép lịch sử, xảy ra vào năm 1877.

Bức ảnh này của Llullaillaco, chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế, thể hiện một đặc điểm núi lửa hấp dẫn gọi là khe sâu dung nham. Khe sâu dung nham hình thành từ những dung nham dày, độ nhớt cao chảy trên một bề mặt dốc đứng. Khi chúng chảy từ từ xuống dưới, phần trên của dòng chảy nguội đi và hình thành nên một loạt dãy song song hướng 90 độ so với hướng dòng chảy (có chút nào đó giống như những nếp gấp của đàn accordion). Mặt ngoài của dòng chảy còn có thể nguội đi nhanh hơn phần chính giữa, dẫn đến sự hình thành những cấu trúc kiểu tường dựng gọi là những con đê dòng chảy. Llullaillaco còn là một địa điểm khảo cổ nổi tiếng: những mảnh xác ướp còn lại của ba đứa trẻ người Inca, đã bị hiến tế cách nay 500 năm, được phát hiện trên đỉnh núi vào năm 1999.

Ảnh: NASA