[Ảnh] Thiên hà xoắn ốc NGC 5033

Thiên hà xoắn ốc NGC 5033

Hòn đảo vũ trụ tráng lệ NGC 5033 nằm cách chúng ta 40 triệu năm ánh sáng theo hướng chòm sao phương bắc Canes Venatici. Bức chân dung vũ trụ này cho thấy những chi tiết nổi bật của những đường viền bụi thổi gió gần lõi sáng rỡ của thiên hà và những cánh tay xoắn ốc tương đối mờ nhạt nhưng hết sức uy nghi. Lốm đốm là những vùng màu hồng đang hình thành sao và những cụm sao màu xanh to lớn, các cánh tay trải rộng hơn 100.000 năm ánh sáng, tương đương kích cỡ với Dải Ngân hà xoắn ốc của chúng ta. Là một ví dụ đã được nghiên cứu kĩ thuộc họ thiên hà hoạt động Seyfert, NGC 5033 có lõi rất sáng và biến thiên. Sự phát xạ đó có khả năng được cấp nguồn bởi một lỗ đen siêu khối. Lõi sáng và tâm quay của thiên hà còn có vẻ hơi lệch nhau, cho thấy NGC 5033 là kết quả của một sự hợp nhất thiên hà thời cổ.

Ảnh: Adam Block, Mt. Lemmon SkyCenter, Đại học Arizona