Một số thông tin về sứ mệnh Curiosity sắp tiếp đất sao Hỏa (6/8)

Kể từ lúc phóng lên hồi tháng 11 năm 2011, Phòng thí nghiệm Khoa học sao Hỏa (MSL) của NASA đã đi hành trình 560 triệu km lên Hành tinh Đỏ. Theo kế hoạch, nó sẽ hạ cánh xuống sao Hỏa vào cuối ngày chủ nhật 5 tháng 8 hoặc sáng thứ hai 6 tháng 8, tùy thuộc bạn đang ở đâu trên Trái đất. Xe tự hành Curiosity được cất kĩ trong phi thuyền vũ trụ cho an toàn trong lúc bay, nhưng khi chạm đất sao Hỏa nó sẽ gặp phải điều kiện băng giá và khó khăn, sứ mệnh khoa học bao giờ cũng thế. Đây là sứ mệnh xe tự hành thứ tư của NASA lên sao Hỏa, và mục tiêu của nó là xác định khả năng có sự sống trước đây – và hiện nay – của hành tinh đỏ. Dưới đây là một số thông tin về Curiosity và sứ mệnh của nó.

Xe tự hành Curiosity

Khi nào nó hạ cánh lên sao Hỏa?

Đối với người Trái đất chúng ta, xe tự hành Curiosity sẽ tiếp đất sao hỏa lúc 05:31 UTC ngày 6 tháng 8, có thể sớm hoặc trễ một phút. Đây là thời gian nhận tín hiệu trên Trái đất, đã kể thời gian một chiều (13,8 phút) cho tín hiệu vô tuyến từ sao Hỏa gửi về đến Trái đất. Sự hạ cánh sẽ diễn ra khoảng lúc 3 giờ chiều, giờ địa phương tại địa điểm hạ cánh trên sao Hỏa.

Mất bao lâu để xe tự hành đi tới mặt đất sao Hỏa sau khi nó chạm vào ranh giới khí quyển sao Hỏa?

Khoảng 7 phút. Được NASA đặt tên là “bảy phút kinh hoàng”, MSL sẽ triển khai một cái dù, các tên lửa tiếp đất, một cần bay, và những cơ chế phức tạp khác để giúp cỗ xe hạ độ cao dần xuống mặt đất sao Hỏa.

Cái dù to bao nhiêu?

Đường kính của cái dù là 15 mét. Nó là một cái dù siêu thanh, cái dù lớn nhất từng được bung ra trên một thế giới khác. Cái dù có thể nâng áp lực 65.000 lb, vì trong khí quyển sao Hỏa, một khi cái dù bung ra, nó sẽ buộc phải đương đầu với áp lực 9G. Nó có màu cam và màu trắng (màu của Caltech, nơi có Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực).

Phi thuyền vũ trụ và cỗ xe tự hành to bao nhiêu?

Kích thước tổ hợp tiếp đất. Đường kính: 4,5 m; chiều cao: 3 m.

Kích thước Xe tự hành Curiosity: Dài: 3 m (chưa tính cánh tay vươn ra); rộng: 2,8 m.

Độ cao tại đỉnh cột ănten: 2,1 m.

Chiều dài cánh tay: 2,1 m. Cánh tay đó có khả năng thu gom mẫu đất dạng bột mịn từ đá, đất xúc lên, xử lí và gom mẫu cho các thiết bị phân tích, và lướt trên bề mặt hành tinh đỏ.

Đường kính bánh xe: 0,5 m.

Khối lượng: 3893 kg tổng cộng lúc phóng, gồm xe tự hành 899 kg; hệ thống đi vào khí quyển, hạ độ cao và tiếp đất 2401 kg; và tầng nhiên liệu 539 kg.

Xe tự hành Curiosity

Xe tự hành lấy năng lượng từ đâu để di chuyển?

Từ máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ đa chức năng và pin ion lithium.

Các thiết bị khoa gắn trên Curiosity?

Có 10 thiết bị nặng tổng cộng 75 kg.

Quang phổ kế tia X hạt alpha, Hóa học và Camera, Hóa học và Khoáng vật học, Suất phản chiếu động lực học neutron, Máy ảnh Hạ độ cao sao Hỏa, Máy ảnh Thấu kính Điều chỉnh sao Hỏa, Cột ănten camera, Máy dò đánh giá bức xạ, Trạm theo dõi môi trường xe tự hành, và Phân tích mẫu.

Có bao nhiêu camera trên Curiosity?

17 (một số là thuộc về 10 thiết bị khoa học). Thay vì gửi mẫu về Trái đất cho con người phân tích, xe tự hành Curiosity sẽ có thể làm thí nghiệm kiểm tra ngay trên bề mặt Hỏa tinh.

Curiosity đã được phóng khi nào?

Ngày 26 tháng 11 năm 2011, lúc 10:02 a.m. EST, từ Phức hợp Phóng 41, Căn cứ Không quân Mũi Canaveral, Florida. Tên lửa phóng: Atlas V 541 do United Launch Alliance cung cấp.

Sao Hỏa cách Trái đất bao xa?

Khoảng cách Trái đất – sao Hỏa lúc phóng: 204 triệu km.

Khoảng cách Trái đất – sao Hỏa hôm hạ cánh: 248 triệu km.

Tổng quãng đường đi, từ Trái đất đến sao Hỏa: Khoảng 567 km.

Xe tự hành Curiosity có thể chuyển động bao nhanh?

Tính trung bình, các nhà khoa học trông đợi cỗ xe sẽ đi trên mặt đất sao Hỏa ở tốc độ khoảng 30 m mỗi giờ, dựa trên mức công suất, độ gồ ghề của địa hình, tầm nhìn, và những thông số khác.

Xe tự hành Curiosity

Curiosity tiếp đất chỗ nào trên sao Hỏa?

Địa điểm tiếp đất: 4,6 vĩ độ nam, 137,4 kinh độ đông, gần chân núi Sharp bên trong Miệng hố Gale, một ngọn núi gấp nếp cao 4,8 km. Ngọn núi mang tên của nhà địa chất học hành tinh Bob Sharp.

Tại Miệng hố Gale, thời tiết sẽ như thế nào?

Nhiệt độ khí quyển gần bề mặt tại nơi tiếp đất trong sứ mệnh ban đầu: âm 90 độ C đến 0 độ C. Về cơ bản, thời tiết lạnh và gió thổi lên tới 144 km/h – mạnh ngang với gió bão trên Trái đấ. Sao Hỏa là quê hương của bão bụi và những lốc xoáy di chuyển nhanh gọi là quái vật bụi.

Có bao nhiêu địa điểm tiếp đất có thể có đã được các nhà khoa học xem xét trước khi chọn Miệng hố Gale?

60. Miệng hố Gale được chọn vì người ta nghĩ nó có chứa các nguyên tố quan trọng cho sự tìm kiếm các thành phần của sự sống.

Sứ mệnh chính kéo dài bao lâu?

Một năm sao Hỏa. Vì một ngày trên sao Hỏa dài hơn một ngày trên Trái đất – chính xác là dài hơn 39 phút 35,244 giây – nên một năm sao Hỏa bằng với 98 tuần, hay 687 ngày, trên Trái đất.

Sứ mệnh này tiêu tốn bao nhiêu chi phí?

2,5 tỉ đô la Mĩ, trong đó có 1,8 tỉ đô chi cho phát triển phi thuyền vũ trụ và các nghiên cứu khoa học chi phí phóng phi thuyền và điều hành.

Nguồn: NASA, Caltech