[Ảnh] M101 thế kỉ 21

M101 thế kỉ 21

Là một trong những mục từ cuối cùng trong danh mục phân loại nổi tiếng của Charles Messier, thiên hà xoắn ốc lộng lẫy, hùng vĩ M101 là một trong những thiên hà thuộc loại lớn trong vũ trụ. Rộng khoảng 170.000 năm ánh sáng, thiên hà này thật đồ sộ, to gần gấp đôi kích cỡ của Dải Ngân hà của chúng ta. M101 cũng là một trong những tinh vân xoắn ốc đầu tiên được quan sát qua chiếc kính thiên văn lớn thế kỉ 19 của huân tước Rosse. Bức ảnh đa bước sóng này của hòn đảo vũ trụ to lớn M101 là ảnh ghép từ nhiều ảnh chụp bằng kính thiên văn vũ trụ của thế kỉ 21. Mã hóa màu sắc từ tia X đến hồng ngoại (năng lượng cao nhất đến thấp nhất), dữ liệu ảnh thu từ Đài thiên văn tia X Chandra (màu hồng), Tàu thám hiểm Sự phát triển Thiên hà (màu lam), Kính thiên văn vũ trụ Hubble (màu vàng), và Kính thiên văn vũ trụ Spitzer (màu đỏ). Trong khi dữ liệu tia X lần theo vết tích của chất khí nhiều triệu độ bao quanh những ngôi sao đã nổ của M101 và sao neutron và các hệ sao đôi lỗ đen, thì dữ liệu năng lượng thấp làm nổi bật các ngôi sao và bụi bặm tạo nên những cánh tay xoắn ốc lớn của M101. Còn gọi là Thiên hà Chong chóng (Pinwheel), M101 nằm bên trong ranh giới của chòm sao phương bắc Gấu Lớn, ở cách chúng ta khoảng 25 triệu năm ánh sáng.

Ảnh: NASA, ESA, CXC, JPL, Caltech STScI