M16: Những cột Tạo hóa

alt

Nó đã trở thành một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của thời hiện đại. Hình ảnh này, chụp với Kính thiên văn vũ trụ Hubble hồi năm 1995, cho thấy những giọt cầu khí đang bốc hơi (EGG) hiện ra từ những cột khí hydrogen phân tử và bụi. Những cột khổng lồ ấy dài hàng năm ánh sáng và đậm đặc đến mức chất khí bên trong co lại do hấp dẫn để hình thành nên những ngôi sao. Tại mỗi đầu cột, bức xạ cường độ cao của những ngôi sao sáng còn trẻ làm cho vật chất tỉ trọng thấp sôi lên, để lại những cái nôi sao EGG đặc phơi ra. Tinh vân Đại bàng (Eagle), cùng với cụm sao mở M16, nằm cách xa chúng ta chừng 7000 năm ánh sáng. Các cột tạo hóa trên một lần nữa được ghi ảnh bởi Đài thiên văn tia X Chandra đang bay trên quỹ đạo, và người ta nhận thấy đa số EGG không phải là những vật thể phát ra tia X cường độ mạnh.

Ảnh:  J. Hester, P. Scowen (ASU), HST, NASA