5 hệ hành tinh ngoại đẹp nhất

Nhà săn lùng hành tinh ngoại (hành tinh ngoài hệ mặt trời) Geoff Marcy, người đã tìm thấy 70 trong số 100 hành tinh ngoại đầu tiên, chia sẻ những hành tinh ngoại mà ông yêu thích nhất – và ở đây chúng tôi kèm theo hình ảnh minh họa của chúng để các bạn tiện theo dõi.

Upsilon Andromedae

Đây là hệ nhiều hành tinh đầu tiên được phát hiện. Khi Debra Fischer và tôi khám phá ra hệ ba hành tinh này trong các phép đo dịch chuyển Doppler của chúng tôi ở Đài thiên văn Lick hồi năm 1999, chúng tôi đã hết sức ấn tượng. Trước mắt chúng tôi, việc tìm thấy hệ hành tinh đầu tiên là cả lịch sử. Lạ thay, nó có ba hành tinh, chứ không phải hai. Vì thế chúng tôi đã tìm thấy một hệ ba hành tinh trước khi tìm thấy một hệ hai hành tinh.

>> Phát hiện một vùng ấm áp, kì lạ trên một hành tinh ngoại

(Ảnh: NASA, ESA, A. Feild)

70 Virginis

Đây là hành tinh đầu tiên được tìm thấy trong một quỹ đạo elip, thuôn dài, chứ không phải quỹ đạo tròn. Khi chúng tôi phát hiện ra nó vào năm 1996, nhiều người nói chúng tôi đã sai lầm, vì họ cho rằng các hành tinh phải ở trong những quỹ đạo tròn. Hành tinh này, 70 Vir b, là hành tinh đầu tiên thuộc một họ lớn gồm những hành tinh cỡ Mộc tinh cư trú trong những quỹ đạo thuôn dài, cho thấy hệ mặt trời của chúng ta chỉ là một trong nhiều kiến trúc của hệ hành tinh.

(Ảnh: NASA)

Gliese 876

Chúng tôi công bố khám phá ra hai hành tinh này vào năm 1998. Đây là hệ hành tinh đầu tiên quay xung quanh một sao lùn đỏ cỡ nhỏ. Điều quan trọng hơn là hai hành tinh này có chu kì quỹ đạo là 30 ngày và 61 ngày, nên hành tinh phía trong quay hai vòng thì hành tinh phía ngoài mới quay một vòng quỹ đạo. Đây là “sự cộng hưởng chuyển động trung bình” đầu tiên trong một hệ hành tinh ngoại. Hai hành tinh này đang chăn dắt nhau bằng lực hấp dẫn!

(Ảnh: Mark Garlick)

Gliese 436

Chúng tôi phát hiện ra hành tinh cỡ Hải vương tinh đầu tiên, Gliese 436 b, vào năm 2004. Chúng tôi muốn tìm một hành tinh có khối lượng tối thiểu gấp 22 lần Trái đất. Lúc ấy, khối lượng cỡ này là của một hành tinh hết sức nhỏ. Cá nhân tôi đã mất hai năm phát triển cơ sở thống kê để đảm bảo cho khám phá này.

(Ảnh: Lynette Cook)

Kepler 10b

Đây là hành tinh đất đá đầu tiên, sau những bước chân của CoRoT7b. Kích cỡ chỉ 1,4 lần Trái đất là hành tinh được xác nhận nhỏ nhất khi chúng tôi tìm thấy nó. Tôi đặc biệt hân hoan khi tiến hành các phép đo Doppler tại Đài thiên văn Keck, cho thấy ngôi sao chao đảo do lực hút hấp dẫn của hành tinh trên. Khối lượng gợi ý là khoảng 4,5 lần khối lượng Trái đất. Giá trị này mang lại tỉ trọng 8,8 gram trên centimet khối – đặc hơn cả Trái đất chúng ta! Đây chắc chắn là một hành tinh đất đá!

(Ảnh: NASA/Kepler/Dana Berry)