Lỗ đen, lỗ sâu đục và cỗ máy thời gian (Phần 52)

Người con người bé nhỏ màu xanh

Sự giãn thời gian và sự co chiều dài mang lại một cách đi xuyên khoảng cách liên thiên hà trong vũ trụ (cái hóa ra là điều may mắn bất ngờ cho những người nghiên cứu UFO). Ở Chương 3, tôi đã trình bày với bạn một số ấn tượng về khoảng cách khổng lồ giữa các sao. Ngay cả những láng giềng gần gũi nhất của chúng ta cũng ở xa đến mức ánh sáng mất vài ba năm mới đi tới chúng ta, trong khi đa số các ngôi sao ở xa hàng nghìn năm ánh sáng. Khoảng cách xa xôi này có vẻ như loại trừ mọi khả năng của chúng ta đi tới những ngôi sao khác, cùng với những hệ hành tinh có thể có của chúng, trong thời gian của một đời người.

Đây là chỗ thuyết tương đối cứu nguy. Nếu một phi thuyền vũ trụ có thể chuyển động gần tốc độ ánh sáng, thì nó sẽ thấy quãng đường mà nó phải đi bị co lại. Một hành trình đi tới một ngôi sao ở xa một nghìn năm ánh sáng có thể chỉ mất vài ba năm, tính theo nhà du hành ở trên tàu. Do hiệu ứng giãn nở thời gian, chuyến hành trình đó vẫn kéo dài hơn một nghìn năm Trái đất. Xét cho cùng, khi nhìn từ phía Trái đất, phi thuyền đang chuyển động dưới tốc độ ánh sáng. Trên Trái đất chúng ta sẽ thấy phi thuyền phải đi hết quãng đường trọn vẹn chưa co lại, nhưng chúng ta cũng sẽ thấy đồng hồ trên phi thuyền chạy chậm đi nên chúng ta sẽ thống nhất với họ về thời gian kéo dài của chuyến hành trình tính theo họ.

Phải chăng điều này có nghĩa là sự du hành xuyên Vũ trụ là có thể? Vâng, trên nguyên tắc, bạn có thể đi xuyên Vũ trụ Nhìn thấy rộng hàng tỉ năm ánh sáng chỉ trong một ngày mà không cần đạt tới tốc độ ánh sáng. Điều này là có thể, bất chấp thực tế là ánh sáng, cái chuyển động nhanh hơn bạn, mất hàng tỉ năm mới đi hết hành trình đó. Vấn đề là luôn luôn phân biệt rõ giữa thời gian chuyến du hành diễn ra theo đồng hồ trên tên lửa của bạn (một ngày) và thời gian diễn ra khi đo bằng đồng hồ vẫn ở trên mặt đất (hàng tỉ năm). Một hệ quả hơi trở ngại là đối với bản thân ánh sáng, thời gian sẽ dừng lại. Nếu bạn có thể gắn một đồng hồ với một chùm tia sáng thì đồng hồ đó sẽ không chạy. Chúng ta nói đối với một photon, thời gian không trôi gì cả (sự giãn thời gian tối đa) và toàn bộ Vũ trụ có kích cỡ zero (sự co chiều dài tối đa)!!

Vì có thể đi hết một khoảng cách bất kì trong vũ trụ trong một khoảng thời gian ngắn tùy ý bằng cách chuyển động gần tốc độ ánh sáng, nên có vẻ như, ít nhất là trên nguyên tắc, tôi đã mở ra một cánh cửa cho khả năng chúng ta đã từng được thăm viếng bởi những sinh vật đến từ những thế giới khác. Luận cứ là ít nhất có khả năng cho một phi thuyền ngoài hành tinh có hệ thống sức đẩy tiến bộ hơn hàng trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm, so với bất cứ cái gì chúng ta có thể nghĩ ra, và có thể đạt tới những tốc độ gần tốc độ ánh sáng. Vì thế, họ có khả năng đi xuyên những khoảng cách mênh mông trong vũ trụ chỉ trong vài tháng hoặc vài năm. Tôi căm ghét tới mức muốn tạt gáo nước lạnh vào hình ảnh tưởng tượng đặc biệt này, rất không có khả năng (tất nhiên không phải là không thể) UFO là những đĩa bay chính cống vì một số lí do thực tế. Vì bất kì phi thuyền ngoài hành tinh nào cũng phải tuân theo các định luật vật lí giống như ở mọi nơi khác trong Vũ trụ, nên nó không thể chuyển động nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Mặc dù chuyến hành trình ra đi từ hành tinh quê hương của họ có thể chỉ mất vài ba năm tính theo những nhà du hành đang đi lại đó, nhưng nhiều nghìn hay thậm chí nhiều triệu năm sẽ trôi qua trên hành tinh quê nhà của họ. Cho nên, giả sử tuổi thọ của họ là tương đương với chúng ta, thì sẽ không có khả năng cho họ trở về và báo cáo những kết quả tìm thấy của họ. Những người đương thời của họ đều đã chết từ lâu rồi. Tất nhiên, cái tôi không biết là (a) tuổi thọ của một người ngoài hành tinh là bao nhiêu và (b) dẫu sao họ có ý định quay về quê hương của mình không.