Những bức ảnh thiên văn và vũ trụ đẹp nhất năm 2011 (Phần 2)

‘Khu vườn Đá’ tại vành của Miệng hố Endeavour trên sao Hỏa

‘Khu vườn Đá’ tại vành của Miệng hố Endeavour trên sao Hỏa nhìn qua xe tự hành Opportunity. Ảnh: NASA/JPL/Caltech

Cỗ xe tự hành Opportunity hiện đang thám hiểm Miệng hố Endeavour và bức ảnh màu này thể hiện một địa hình ấn tượng trên sao Hỏa. Bức ảnh ‘khu vườn đá’ Hành tinh Đỏ này được phối màu qua bàn tay của Stu Atkinson, một thành viên của chương trình du hành vũ trụ không người lái. Đây thật ra là cánh đồng gồm những tảng đá bị ném ra sau cú va chạm tạo ra miệng hố khổng lồ này.

>> Xem Phần 1

Những sợi khí dày đặc trong đám mây giữa các sao IC5146

Những sợi khí dày đặc trong đám mây giữa các sao IC5146. Bức ảnh này do đài thiên văn vũ trụ Herschel của ESA chụp ở bước sóng hồng ngoại 70, 250 và 500 micron. Các ngôi sao đang hình thành dọc theo những sợi khí này. Ảnh: ESA/Herschel/SPIRE/PACS/D. Arzoumanian (CEA Saclay)

Thật ra chẳng có âm thanh nào trong không gian trống rỗng giữa các sao, nhưng đài thiên văn vũ trụ Herschel đã quan sát cái tương đương vũ trụ của những vụ nổ âm học. Những sợi khí như thế này đã được nhìn thấy trước đây bởi những vệ tinh hồng ngoại khấc, nhưng chúng chưa từng được nhìn rõ để đo được bề rộng của chúng.

Một chỗ phun trào đồ sộ và ngoạn mục trên Mặt trời

Một chỗ phun trào đồ sộ và ngoạn mục trên Mặt trời, vào hôm 7 tháng 6, 2011. Ảnh: NASA/Solar Dynamics Observatory

Vào hôm 7 tháng 6, 2011, một sự kiện dữ dội và kịch tính đã xảy ra trên Mặt trời: một sự phun trào khủng khiếp, nhận ra bởi một tai lửa mặt trời và sự giải phóng những hạt năng lượng cao. Đó là một sự kiện trước đây chưa từng thấy trên Mặt trời, nhưng Đài thiên văn Động lực học Mặt trời rốt cuộc đã nhìn thấy nó.

Cực quang nhìn từ ISS

Cực quang nhìn từ ISS. Ảnh: NASA

Với hoạt động của Mặt trời đang bùng phát, chúng ta nhìn thấy nhiều cực quang. Còn nơi nào ngắm chúng tốt hơn Trạm Vũ trụ Quốc tế chứ? Bức ảnh này do nhà du hành Mike Fossum chụp cho thấy một cực quang ấn tượng, với hai tên lửa của Nga neo đậu với trạm vũ trụ ở tiền cảnh.

Đám sao NGC 2100 trong Đám mây Magellan Lớn

Đám sao NGC 2100 trong Đám mây Magellan Lớn. Ảnh: ESO

Một đám sao lộng lẫy trong Đám mây Magellan Lớn, đám sao mở NGC 2100 tỏa sáng rực rỡ, cạnh tranh cùng Tinh vân Tarantula ở gần đó. Ảnh do Kính thiên văn Công nghệ Mới (NTT) của ESO chụp.

Quang cảnh sao Hỏa ở gần Miệng hố Endeavour

Quang cảnh sao Hỏa ở gần Miệng hố Endeavour. Xe tự hành Opportunity hiện đang ở cách Miệng hố Endeavour chưa tới 120 mét và sẽ sớm đi tới Điểm Spirit. Tại Endeavour, Opportunity sẽ nghiên cứu những khoáng chất trầm tích cỗ xưa nhất đã có từ hàng tỉ năm trước và chúng có thể giữ manh mối về những môi trường có tiềm năng thích hợp cho sự sống dạng vi khuẩn. Bức ảnh này cho thấy nhiều phần của vành hố không liên tục – Mũi Tribulation ở bên phải. Ảnh: NASA/JPL/Cornell/Marco Di Lorenzo/Kenneth Kremer

Mặt trăng che khuất Kim tinh

Mặt trăng che khuất Kim tinh. Ảnh: Kevin Jung

Ảnh tia X của tàn tư sao siêu mới Tycho

Ảnh tia X của tàn tư sao siêu mới Tycho. Ảnh: NASA/CXC/Rutgers/K.Eriksen et al.

Đài thiên văn tia X Chandra đã chụp bức ảnh mới, trường sâu này bên trong Tàn dư Sao siêu mới Tycho, mang lại một cái nhìn gần như ba chiều của vật thể vũ trụ mang tính biểu trưng trên.

Sao chổ Lovejoy