[Ảnh] Sao chổi Lovejoy trên đài thiên văn Paranal

Sao chổi Lovejoy trên đài thiên văn Paranal

Sao chổi Lovejoy (C/2011 W3) đã sống sót sau chuyến đi qua gần Mặt trời hồi đầu tháng này, mang lại diện mạo lộng lẫy của bầu trời phương nam đúng dịp Giáng sinh. Nhìn thấy ở đây trước lúc bình minh lên từ Đài thiên văn Paranal ở Chile, cái đuôi kéo dài của ngôi sao chổi sớt qua gần mặt trời trải xa phía trên đường chân trời phía đông. Trải rộng hơn 20 độ, chúng tỏa dọc theo mặt phẳng của Dải Ngân hà của chúng ta. Một quang cảnh đẹp lộng lẫy, sao chổi Lovejoy tỏa sáng trên sân khấu nhà trời này với những ngôi sao và tinh vân phương nam, trong đó có Đám mây Magellan Lớn và Nhỏ ở ngay bên phải mái vòm kính thiên văn, và ánh lóe của ánh sáng hoàng đại dọc theo rìa trái của khung hình. Với các đơn vị Kính thiên văn Rất Lớn của đài Paranal ở tiền cảnh, quang cảnh góc rộng này được chụp hôm 23 tháng 12. Đang đi xa dần Mặt trời, cái đuôi của sao chổi Lovejoy vẫn tiếp tục dài thêm ra khi ngôi sao chổi mờ dần đi.

Ảnh: Guillaume Blanchard