Ảnh: Tàn dư Sao siêu mới lịch sử RCW 86

Tàn dư Sao siêu mới lịch sử RCW 86

Vào năm 185 sau Công nguyên, các nhà thiên văn học Trung Hoa đã ghi nhận sự xuất hiện của một ngôi sao mới trong chòm sao Nanmen – phần bầu trời có sao Alpha và Beta Centauri trong bản đồ sao hiện đại. Ngôi sao mới có thể nhìn thấy hàng tháng trời và được cho là sao siêu mới sớm nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. Bức ảnh ghép đa bước sóng này thu từ các kính thiên văn đang ở trên quỹ đạo của thế kỉ 21, XMM-Newton và Chandra trong vùng tia X, và Spitzer và WISE trong vùng hồng ngoại, thể hiện tàn dư sao siêu mới RCW 86, tàn dư của vụ nổ sao đã nói. Ảnh màu giả cho thấy chất khí giữa các sao bị làm cho nóng lên bởi sóng xung kích sao siêu mới đang tỏa ra ở năng lượng tia X (màu lam và lục) và bụi giữa các sao bức xạ ở những nhiệt độ nguội hơn trong ánh sáng hồng ngoại (vàng và đỏ). Sự dồi sao nguyên tố sắt và sự thiếu vắng một sao neutron hay pulsar trong mớ tàn dư cho thấy sao siêu mới ban đầu thuộc Loại Ia. Sao siêu mới Loại Ia là những vụ nổ nhiệt hạch phá hủy một sao lùn trắng khi nó bồi tụ vật chất từ một bạn đồng hành trong một hệ sao đôi. Vận tốc sóng xung kích đo trong lớp vỏ phát xạ tia X và nhiệt độ bụi hồng ngoại cho thấy tàn dư trên đang giãn ra cực nhanh vào một cái bọt tỉ trọng thấp đáng kể tạo ra trước vụ nổ bởi hệ sao lùn trắng. Nằm gần mặt phẳng Ngân hà của chúng ta, RCW 86 ở xa chừng 8200 năm ánh sáng và có bán kính ước tính 50 năm ánh sáng.

Ảnh: XMM-Newton, Chandra, WISE, Spitzer