Bản đồ vũ trụ tia gamma

alt

Cái gì tỏa sáng trong bầu trời tia gamma này? Câu trả lời hoàn thiện nhất cho đến nay cho câu hỏi đó được mang lại bởi danh mục toàn bầu trời đầu tiên của Kính thiên văn vũ trụ tia gamma Fermi. Nguồn gốc của những tia gamma vũ trụ của Fermi là những cỗ máy gia tốc hạt giàu năng lượng tính nhất của tự nhiên, cuối cùng tạo ra các photon 100 MeV đến 100 GeV, những photon với năng lượng gấp 50 triệu đến 50 tỉ lần năng lượng của ánh sáng khả kiến. Được chắt lọc từ 11 tháng dữ liệu khảo sát bầu trời, sử dụng Kính thiên văn Diện tích Lớn của Fermi (LAT), 1451 nguồn đã phân loại đó bao gồm những thiên hà đang bùng nổ sao và những lõi thiên hà hoạt động (AGN) nằm bên ngoài Dải Ngân hà. Nhưng bên trong thiên hà của chúng ta là nhiều pulsar (PSR) và tinh vân gió pulsar (PWN), các tàn dư sao siêu mới (SNR), các ngôi sao đôi tia X (HXB) và các tiểu quasar (MQO). Bản đồ toàn bầu trời Fermi thể hiện trung tâm ở Dải Ngân hà với sự phát xạ tia gamma khuếch tán từ mặt phẳng Ngân hà chạy ngang qua khung hình. Để định ví các nguồn tia gamma đã phân danh mục, chỉ cần trượt con trỏ máy tính của bạn trên bản đồ. Hiện nay, 630 nguồn phát đã phân loại tại các mức năng lượng tia gamma tuy thế vẫn chưa được nhận ra, không ăn khớp với những nguồn đã phát hiện ra ở những năng lượng thấp hơn.

Ảnh: NASA, DOE, Chương trình LAT Fermi