Tinh vân Phù thủy

alt

Ảnh chụp này của cụm sao mở NGC 7380, còn gọi là Tinh vân Phù thủy (Wizard), là một ảnh ghép gồm nhiều ảnh thu từ sứ mệnh hồng ngoại WISE trải ra trên một khu vực trên bầu trời khoảng bằng 5 lần kích cỡ của mặt trăng tròn. NGC 7380 nằm trong chòm sao Cepheus cách Trái đất khoảng 7000 năm ánh sáng, trong Dải Ngân hà. Cụm sao mở này chìm trong một tinh vân trải rộng chừng 110 năm ánh sáng. Các ngôi sao thuộc NGC 7380 đã xuất hiện trong vùng đang hình thành sao này trong 5 triệu năm qua hay ngần ấy thời gian, khiến nó là một cụm sao tương đối trẻ.

WISE, sứ mệnh Vệ tinh Khảo sát Hồng ngoại Trường rộng, quét qua toàn bộ bầu trời trong vùng ánh sáng hồng ngoại, nhặt ra ánh lóe của hàng trăm triệu vật thể và tạo ra hàng triệu bức ảnh. Sứ mệnh trên được thiết kế để hé lộ những vật thể trước đây chưa hề trông thấy, kể cả những ngôi sao lạnh lẽo nhất, những thiên hà mờ nhạt nhất của vũ trụ và một số tiểu hành tinh và sao chổi tối tăm nhất ở gần Trái đất. Bản danh mục hết sức phong phú của nó sẽ giúp trả lời những câu hỏi cơ bản về nguồn gốc của các hành tinh, các ngôi sao và thiên hà.

WISE nhập ngũ cùng hai sứ mệnh hồng ngoại khác trong không gian – Kính thiên văn vũ trụ Spitzer của NASA và Đài thiên văn vũ trụ Herschel, một sứ mệnh thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu. WISE khác với hai sứ mệnh này ở chỗ nó sẽ khảo sát toàn bộ bầu trời. Nó được thiết kế để giăng lưới bắt hết những dạng châu báu vũ trụ trước nay chưa trông thấy, kể cả những vật thể hiếm. Cả bốn detector trên WISE đều dùng cho mục đích ghi ảnh này.

NGC 7380 được phát hiện ra bởi Caroline Herschel vào năm 1787. Người anh trai của bà, William Herschel, đã phát hiện ra ánh sáng hồng ngoại vào năm 1800.

Ảnh: NASA/JPL-Caltech/UCLA