Hệ mặt trời - Phần cuối

Nikolai Copernicus

Nicolaus Copernicus đã nghiên cứu sao và hành tinh cách nay lâu rồi. Ông đã khám phá ra điều gì về hệ mặt trời của chúng ta?

CHƯƠNG 6
NGHIÊN CỨU HỆ MẶT TRỜI

Các nhà thiên văn không phải lúc nào cũng hiểu rõ hệ mặt trời hoạt động như thế nào. Họ đã từng tin rằng Mặt trời và các hành tinh quay tròn xung quanh Trái đất.

Nicolaus Copernicus đã khám phá ra sự thật. Nhà thiên văn học này sống cách nay khoảng 500 năm. Ông chỉ ra rằng Trái đất và những hành tinh khác quay xung quanh Mặt trời.

Kính thiên văn đầu tiên

Những nhà thiên văn khác thì sử dụng kính thiên văn để tìm hiểu thêm về hệ mặt trời. Kính thiên văn là thiết bị dùng để làm cho những vật ở xa trông như gần hơn. Kính thiên văn đã giúp các nhà thiên văn khám phá ra Thiên Vương tinh và Hải Vương tinh. Nhưng những nhà khoa học này vẫn có nhiều câu hỏi về những láng giềng thân cận của Trái đất.

Con người bắt đầu gửi phi thuyền ra khỏi Trái đất vào thập niên 1940 và 1950. Những máy móc này chuyển động ra không gian vũ trụ bên ngoài. Chúng mang theo camera và những công cụ khác. Một số phi thuyền còn mang theo cả nhà du hành nữa. Nhà du hành vũ trụ là người đi thám hiểm vũ trụ bên ngoài. Các nhà du hành vũ trụ đã đi xa đến tận Mặt trăng.

Du hành mặt trăng

Vành sao Mộc

Phi thuyền vũ trụ đã chụp ảnh của những hành tinh và vệ tinh ở xa. Chúng đã thu thập thông tin về nhiệt độ và kích cỡ của các hành tinh. Chúng giúp các nhà khoa học tìm hiểu mỗi hành tinh có cấu tạo như thế nào. Chúng còn giúp các nhà thiên văn tìm hiểu về Mặt trời, hành tinh lùn, sao chổi và tiểu hành tinh.

Vành sao Thổ

Phi thuyền Voyager

Hai phi thuyền vũ trụ đã đi tới biên giới của hệ mặt trời. Chúng là Voyager 1Voyager 2. Cặp đôi Voyager đã rời khỏi Trái đất hồi 30 năm về trước. Chúng vẫn gửi phản hồi thông tin về cho các nhà thiên văn trên mặt đất.

Một phi thuyền vũ trụ khác đã rời Trái đất hồi năm 2008. Nó có tên gọi là IBEX. IBEX đang quay xung quanh Trái đất ở cao trên bầu khí quyển. Nó đang lập một tấm bản đồ biên giới của hệ mặt trời. Các nhà thiên văn sẽ sử dụng tấm bản đồ đó để tìm hiểu hình dạng và kích cỡ của hệ mặt trời. Vẫn có rất nhiều thứ để người ta tìm hiểu về các láng giềng gần gũi của Trái đất trong vũ trụ.

Phi thuyền vũ trụ

Thuật ngữ

hành tinh lùn – vật thể dạng cầu, bằng đá, trong vũ trụ, kích cỡ nhỏ hơn một hành tinh.

hệ mặt trời – Mặt trời và nhóm hành tinh, cùng những vật thể khác, chuyển động xung quanh nó.

hố thiên thạch – một cái hố sâu trên hành tinh hoặc vệ tinh.

khí quyển – lớp chất khí bao xung quanh một hành tinh.

kính thiên văn – thiết bị làm cho những vật ở xa trông như to hơn và gần hơn.

lực hấp dẫn – lực hút vật này về phía vật kia.

nhà du hành vũ trụ - người đi chinh phục không gian vũ trụ bên ngoài.

nhà thiên văn – nhà khoa học nghiên cứu không gian vũ trụ bên ngoài.

núi lửa – nơi những dòng đá nóng, tan chảy, phun trào lên trên mặt đất.

phi thuyền vũ trụ - máy móc do con người gửi từ Trái đất ra ngoài vũ trụ.

quỹ đạo – đường đi tròn mà một hành tinh, vệ tinh hoặc những vật thể khác trong vũ trụ tuân theo trong không gian.

sao chổi – một vật thể trong vũ trụ cấu tạo từ băng, bụi và các chất khí.

tiểu hành tinh – vật thể nhỏ bằng đá quay xung quanh Mặt trời.

vũ trụ - toàn bộ không gian bên ngoài.

HỆ MẶT TRỜI