M64: Thiên hà xinh đẹp đang yên giấc

Thiên hà xinh đẹp ngủ yên trên thoạt trông có vẻ yên bình nhưng thật ra nó đang chao đảo và quay vòng. Trong một bước chuyển bất ngờ, những quan sát trong thời gian gần đây cho thấy chất khí trong những vùng phía ngoài của xoắn ốc ăn ảnh này đang quay theo hướng ngược lại với tất cả các ngôi sao! Va chạm giữa chất khí thuộc những vùng bên trong và bên ngoài đang tạo ra nhiều ngôi sao nóng màu xanh và những tinh vân phát xạ màu hồng. Bức ảnh trên do Kính thiên văn vũ trụ Hubble chụp hồi năm 2001 và công bố hồi năm 2004. Chuyển động nội tại hấp dẫn của M64, tên trong danh mục là NGC 4826, được cho là kết quả của một vụ va chạm giữa một thiên hà nhỏ và một thiên hà lớn mà mớ hỗn tạp thu được cho đến nay vẫn chưa lắng yên.

Ảnh: NASA, Hubble, S. Smart (IoA), D. Richstone (Đại học Michigan)