Cặp lỗ đen song sinh 3C 75

alt

Cái gì đang xảy ra ở giữa thiên hà to lớn này vậy? Hai nguồn sáng tại chính giữa bức ảnh hỗn hợp tia X (màu xanh)/vô tuyến (màu hồng) này được cho là người lỗ đen siêu trọng đang quay bên nhau tạo nên nguồn phát vô tuyến cực lớn 3C 75. Bao quanh bởi đám khí phát xạ tia X nhiều triệu độ, và những dòng đang phun ra gồm những hạt tương đối tính, là hai lỗ đen siêu trọng cách nhau 25.000 năm ánh sáng. Tại vùng lõi của hai thiên hà đang hợp nhất trong cụm thiên hà Abell 400, chúng cách xa chúng ta chừng 300 triệu năm ánh sáng. Các nhà thiên văn kết luận rằng hai lỗ đen siêu trọng này liên kết với nhau bằng lực hấp dẫn trong một hệ song sinh một phần vì diện mạo quét ra sau phù hợp của các dòng vật chất rất có khả năng là sdo chuyển động chung của chúng khi chúng lao qua cụm khí nóng ở tốc độ 1200 kilomet mỗi giây. Những sự hợp nhất vũ trụ đầu kịch tính như thế được cho là phổ biến trong những môi trường cụm thiên hà đông đúc trong vũ trụ xa xôi. Trong giai đoạn cuối của chúng, những sự hợp nhất vũ trụ ấy được cho là nguồn phát mạnh của sóng hấp dẫn.

Ảnh: Tia X: NASA/ CXC/ D. Hudson, T. Reiprich (AIfA); Vô tuyến: NRAO/ VLA/ NRL