Sao băng và Sao chổi - Phần 1

Thám tử từ ngữ

Bạn có thể tìm thấy những từ dưới đây khi bạn đọc quyển sách nói về thiên thạch và sao chổi này hay không? Hãy là một thám tử và thử tìm hiểu xem chúng có nghĩa là gì nhé. Bạn có thể xem phần thuật ngữ ở cuối sách để có sự trợ giúp.

• coma
  • sao băng
  • sao chổi
  • thiên thạch
  • tiểu hành tinh

Hàng nghìn ngôi sao và hành tinh lấp lánh trên bầu trời đêm sâu thẳm. Những vật thể trên bầu trời đêm có bao giờ chuyển động nhanh không?

NHỮNG KHỐI ĐÁ VŨ TRỤ VÀ NHỮNG QUẢ CẦU BĂNG

Hãy nghĩ tới bầu trời đêm thuở xa lắc xa lơ ngày xưa. Không có ánh đèn thành phố. Mọi thứ tối đen như mực. Hàng nghìn ngôi sao lấp lánh trên bầu trời. Con người an nhàn chiêm ngưỡng các vì sao từ đêm này sang đêm khác.

Nhưng thỉnh thoảng, một ngôi sao mới sẽ xuất hiện bất ngờ. Nó có thể là một lóe sáng lao nhanh qua bầu trời đêm. Chỉ xuất hiện một lần trong tích tắc, vệt sáng đó rơi theo bất kì hướng nào về phía Trái đất. Ở những lần khác, một ngôi sao mới sẽ xuất hiện và sáng hơn lên từ đêm này sang đêm khác. Rồi nó trông trở nên mờ nhạt và mọc ra những vệt sáng dài, giống như những sợi tóc. Vài ba tháng trôi qua. Rồi ngôi sao mới, có tóc ấy sẽ mờ nhạt dần trong bóng đêm.

Những ngôi sao mọc tóc ấy đã làm kinh ngạc con người ngày xa xưa. Người ta nghĩ những ngôi sao này là cái gì đó tồi tệ sắp diễn ra, thí dụ như động đất hoặc sự qua đời của nhà vua.

Sau đó, người ta biết thêm nhiều về những ngôi sao này. Thật ra, chúng chẳng phải là sao gì hết. Chúng là những khối đá vũ trụ và những quả cầu băng tuyết. Những khối đá vũ trụ đó được gọi là thiên thạch. Còn những quả cầu băng dó là sao chổi. Thiên thạch và sao chổi là hai loại vật thể thú vị trong hệ mặt trời. Hệ mặt trời gồm mặt trời và tám hành tinh.

Sao băng và Sao chổi