Dr. Quantum - Tiến sĩ Lượng tử

Dr. Quantum - Tiến sĩ Lượng tử - là tên một bộ bài giảng bằng phim hoạt hình 3 chiều về các khái niệm và ý tưởng cơ bản của vật lý lượng tử.

Trong loạt phim hoạt hình này, một giáo sư (Dr. Quantum) giảng về các khái niệm và ý tưởng của vật lý lượng tử kèm với mô phỏng minh họa. Ví dụ, thí nghiệm giao thoa electron và ý tưởng về tính chất sóng của electron được mô tả ở đoạn phim này: http://www.youtube.com/watch?v=DfPeprQ7oGc

Dr. Quantum chính là nhân vật hoạt hình của nhà vật lý Fred Alan Wolf trong đời thật. Bạn có thể tham khảo trang web của ông ở địa chỉ: http://www.fredalanwolf.com

Mặc dù cách giải thích của Dr. Quantum trong các phim hoạt hình của ông là gần gũi và dễ hiểu, nhưng những lời giảng của ông trong các phim này không hoàn toàn chính xác vê mặt khoa học. Do đó, quý thầy cô cần thận trọng khi sử dụng những phim này để giới thiệu với học sinh về vật lý lượng tử.

Nguyễn Đông Hải - Thuvienvatly.com