Lực vật đen là gì?

Lâu nay các nhà khoa học biết rằng các vật đen phát ra bức xạ và bức xạ đó tạo ra một hiệu ứng đẩy (áp suất bức xạ). Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới thì còn có một lực khác nữa tác dụng na ná như lực hấp dẫn và hút các vật về phía vật đen. Họ gọi nó là “lực vật đen”.

Vật đen là vật thể hoàn toàn không phản xạ. Chúng làm chuyển dịch năng lượng nguyên tử của các phân tử xung quanh theo cái gọi là hiệu ứng Stark. Hiện tượng xảy ra khi điện trường sinh ra bởi bức xạ vật đen gửi các photon vào các phân tử và nguyên tử xung quanh và tạo ra năng lượng đẩy mà chúng ta thường nhìn thấy bên cạnh các vật đen. Tuy nhiên, nếu mức năng lượng của photon vừa thích hợp và vật đen bức xạ có nhiệt độ chưa tới 6.000 kelvin, thì nó tạo ra một lực hút lớn hơn áp suất bức xạ và, trong một số trường hợp, lớn hơn cả lực hấp dẫn.

Lực vật đen mới này chỉ tác dụng lên những hạt nhỏ nhất trong vũ trụ, mặc dù nó có tác dụng trên các kịch bản thiên văn vật lí cơ bản. Một đội nghiên cứu người Áo đã phát hiện thấy lực này đặc biệt thú vị ở cách nó ảnh hưởng đối với bụi vũ trụ. “Những hạt nhỏ kích cỡ dưới micron này giữ một vai trò quan trọng trong sự hình thành của các hành tinh và ngôi sao hoặc trong thiên văn hóa học,” phát biểu của M. Sonnleitner tại trường Đại học Innsbruck ở Áo. “Rõ ràng có một số câu hỏi mở về cách chúng tương tác với chất khí hydrogen xung quanh hoặc tương tác với nhau. Hiện nay chúng tôi đang khảo sát xem lực hút mới này có tác dụng như thế nào đối với cơ chế động lực học của các nguyên tử và bụi.”

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tái tạo được hiệu ứng trong phòng thí nghiệm, nhưng một khi họ làm được, họ hi vọng nó sẽ làm sáng tỏ một số câu hỏi căn bản của ngành thiên văn vật lí. Chí ít thì việc chứng kiến một lực mới tác dụng cũng là một cái thú vị, cho dù nó chỉ tác dụng lên những hạt nhỏ xíu mà thôi.

Theo io9.com