Tìm hiểu nhanh vật lí hạt (Phần 22)

Khám phá tia vũ trụ

Với phát minh ống chân không, các nhà khoa học được trang bị một cách đơn giản hóa hệ thống vật chất mà họ đang nghiên cứu bằng cách loại bỏ hết những thứ khác ra khỏi một dung tích không gian nhất định. Vật lí thực nghiệm đòi hỏi kiểm soát chặt chẽ môi trường của bạn; những gì bạn không thể kiểm soát thì bạn phải tiến hành điều chỉnh khi xử lí kết quả. Nhà vật lí thực nghiệm giỏi sẽ làm công việc này khi phân tích thí nghiệm của họ tìm sai số hệ thống. Vấn đề xuất hiện khi nguồn gây nhiễu của bạn là thứ gì đó nằm ngoài những gì mà hệ thống khoa học của thời đại cho phép bạn hình dung ra.

Khám phá tia vũ trụ

Thứ gì đó trong không khí

Tận hồi 1785, Charles-Augustin de Coulomb (1736–1806) đã chỉ ra rằng một vật cô lập, tích điện sẽ tự phát mất điện tích của nó. Faraday và Crookes tiếp tục chỉ ra rằng nếu bạn lấy hết không khí ra khỏi vùng xung quanh của vật tích điện (chẳng hạn, sử dụng ống chân không), thì tốc độ mất điện tích sẽ giảm.

Bằng chứng thực nghiệm cho giả thuyết thường thức này tỏ ra khó tìm. Các điện nghiệm ngày càng tốt hơn (điện nghiệm là dụng cụ dùng để phát hiện điện tích) đã được phát triển vào lúc chuyển giao thế kỉ. Trong số các nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực này lúc ấy, C.T.R. Wilson (1869–1959) đặc biệt lưu ý. Sau khi phát triển một niềm say mê hóa học và vật lí tại Cambridge, ông nhận thấy niềm đam mê thật sự của mình là khí tượng học: khoa học về thời tiết.

Điện nghiệm

Công trình của Wilson (và của những người khác nữa) đã đưa tới các phép đo điện nghiệm cải tiến khiến người ta nghi ngờ giả thuyết bức xạ cộc cằn đó.

TÌM HIỂU NHANH VẬT LÍ HẠT