Tìm hiểu nhanh vật lí hạt (Phần 8)

Thuyết nguyên tử hiện đại

Dựa trên công trình của các nhà hóa học Pháp Antoine Lavoisier và Joseph Proust, John Dalton (1766 – 1844) được xem là cha đẻ của thuyết nguyên tử hiện đại. Trong Một Hệ Thống Mới Về Triết Lí Hóa Học (1808), ông đã tóm tắt kết quả công trình thực nghiệm của mình, đề xuất rằng mỗi nguyên tố hóa học được làm bằng các nguyên tử với các tính chất đặc thù, và rằng các nguyên tử này kết hợp thành các hợp chất hóa học.

Thuyết nguyên tử hiện đại

Tuy nhiên, ông không đúng cho lắm. Joseph Louis Gay-Lussac (1778 – 1850) chỉ ra rằng các chất khí kết hợp theo các tỉ số nguyên, và rằng thể tích của các sản phẩm khí của các phản ứng như thế tuân theo các liên hệ giống vậy.

Amedeo Avogadro (1776 – 1856) đã tóm lấy quan sát này để thực hiện một bước nhảy lớn về cách chúng ta hiểu về các chất khí. Kết quả của Gay-Lussac – rằng khi hydrogen và oxygen kết hợp nhau thì tạo thành hai thể tích nước dạng khí (hơi nước), chứ không phải một – chỉ có thể giải thích được nếu một thể tích khí cho trước có chứa một số lượng hạt nhất định mà thôi (Định luật Avogadro). Và các chất khí như hydrogen và oxygen thật ra có bản chất lưỡng nguyên tử – chúng được tạo thành ở dạng phân tử, mỗi phân tử chứa hai nguyên tử.

Amdeo Avogadro