Tìm hiểu nhanh vật lí hạt (Phần 6)

Tìm kiếm mã code

Richard Feynman vĩ đại (1918-88), người cùng nhận Giải Nobel Vật lí cho những đóng góp của ông cho triết học thực nghiệm, từng mô tả khoa học tựa như việc cố gắng tìm ra luật chơi cờ bằng cách quan sát một ván cờ mà người ta đang chơi.

Hành trình mô tả trong quyển sách này có lẽ giống hơn với một nhóm nhân vật trong một trò chơi vi tính.

Nhưng xét theo chủ đề chính của quyển sách này, tôi muốn mở rộng ví dụ tương đồng trên một chút. Các nhân vật có thể tiến bộ thêm. Chúng có thể hỏi:

Tương tự như vậy, mọi trang thiết bị khoa học mà chúng ta sử dụng đều được làm bằng cùng loại chất liệu với cái chúng ta đang cố làm sáng tỏ, cùng với các phòng thí nghiệm trong đó các thí nghiệm được thực hiện, cùng với các nhà khoa học đang tiến hành thí nghiệm – và cùng với bạn, người đang đọc những nỗ lực và thành tựu của họ trên những trang viết này.

Chúng ta không phải đang quan sát trò chơi. Chúng ta trong trò chơi đó.

TÌM HIỂU NHANH VẬT LÍ HẠT