Những con số làm nên vũ trụ - Phần 1

12 Hằng số Hubble

13 Omega

CHƯƠNG 1

HẰNG SỐ HẤP DẪN

Tôi không thể nào nắm rõ cuộc sống hồi thế kỉ thứ 17, thời Isaac Newton trải qua phần lớn cuộc đời của ông. Đó là một thế giới giả kim thuật thay cho hóa học, một thế giới không có nhiều cái đơn giản làm cho cuộc sống dễ chịu (ít nhất là đối với tôi): không có giấy vệ sinh hay kem đánh răng, không có điện thoại hoặc ti vi. Mà nó là một thế giới của sách vở và báo chí, của thư từ và tập san (phiên bản thế kỉ 17 của blog), và hệ quả là chúng ta biết nhiều về Isaac Newton như chúng ta muốn, như thể ông đã đi lại với một dụng cụ định vị GPS dán vào mắt cá chân – giả sử dụng cụ ấy đã được gắn vào khoảng năm 1664.

Tuy nhiên, Newton, chào đời vào năm 1642, đã để lại một khoảng trống lớn tươi đẹp trong bất kì bản tiểu sử nào của ông. Từ cái chúng ta biết, dường như rõ ràng rằng, không giống những trường hợp thần đồng như Mozart hay nhà toán học Carl Friedrich Gauss, thời son trẻ ông không có bất kì biểu hiện nào báo trước sự thành tựu trong tương lai của mình. Cái chúng ta biết là mẹ của ông muốn ông trở thành một nông dân. Thật may cho chúng ta, Newton hoàn toàn không có hứng thú với việc làm đồng, và nỗ lực cùng với vị hiệu trưởng nơi trường ông học (người có lẽ là cá nhân duy nhất nhận ra tiềm năng của Newton) và bác của Newton nhằm thuyết phục mẹ của ông gửi Isaac đến trường Trinity CollegeCambridge. Ông bước vào “ngôi trường an toàn” của mình vào năm 1661. Đó là một trong những kế hoạch B thành công nhất trong lịch sử.

Những năm tháng đầu tiên tại trường đại học của ông cũng không thành công cho lắm, theo đánh giá của ông hoặc của những người đương thời. Vở ghi chép của ông phản ánh có lúc thăng lúc trầm, nhưng không có dấu hiệu nào của một thiên tài sắp xuất hiện. Mọi thứ bắt đầu cất cánh vào năm 1664, khi, như ông lưu ý trong quyển tập nháp của mình, ông bắt đầu nghiên cứu toán học một cách nghiêm túc. Trước đó, kiến thức toán học của Newton dường như ở mức của học sinh trung học đương thời; bằng chứng là ông khá về số học, nhưng kiến thức đại số, hình học và lượng giác của ông không đủ để ghi điểm ấn tượng ở kì thi SAT. Newton tự cải tạo bản thân nhanh chóng bằng cách mua hoặc mượn những quyển sách toán học tiến bộ đương thời. Từ quyển Clavis Mathematicae (Chìa khóa Toán học) của Oughtred, ông đã học được sức mạnh và sự linh hoạt của đại số - cái đã đưa ông đến khám phá ra định lí nhị thức tổng quát. Từ quyển Opera Mathematica (Những tác phẩm toán học) của Wallis, ông đã gặt hái những kiến thức ban đầu về cái sau này trở thành thành tựu toán học tên tuổi của ông – sự phát triển của vi tích phân. Newton dựa trên một bản dịch Latin của quyển Géométrie của Descartes, do Schooten dịch, để bổ sung những thiếu sót hình học của mình.

Ông lấy bằng cử nhân vào năm 1665, năm xảy ra trận đại dịch hạch cuối cùng ở nước Anh. Dịch bệnh lây lan qua các điều kiện đông đúc, không hợp vệ sinh – và đây là lí do khiến cung điện của nhà vua Charles II phải dời từ London về Oxfordshire, và trường Đại học Cambridge đóng cửa. Isaac Newton lựa chọn trở về quê ở Woolsthorpe – và trải qua 18 tháng tiếp theo “suy tư toán học và triết học”. Với những việc làm này, ông đã làm thay đổi thế giới.

Những con số làm nên vũ trụ