Michio Kaku: Vật lí học của tương lai - Thế giới năm 2100 (Phần 4)

2100: Tr thành nhng v thn ca thn thoi

Ngày nay, nếu bằng cách nào đó ta đến thăm tổ tiên cổ đại của mình và cho họ thấy sự thành tựu của khoa học và công nghệ hiện đại, ta sẽ được xem là những thầy phù thủy. Với ma thuật của khoa học, ta có thể cho họ thấy máy bay phản lực có thể xuyên toạc qua những đám mây, tên lửa có thể thám hiểm mặt trăng và các hành tinh, máy quét MRI có thể xâm nhập vào bên trong cơ thể sống, và điện thoại di động có thể cho chúng ta tiếp xúc với bất cứ người nào trên hành tinh. Nếu ta cho họ thấy máy vi tính xách tay có thể gửi những hình ảnh động và tin nhắn tức thời xuyên lục địa, thì họ sẽ xem đây là ma thuật.

Nhưng đây chỉ là mới bắt đầu thôi. Khoa học không giậm chân tại chỗ. Khoa học đang bùng nổ theo hàm số mũ xung quanh chúng ta. Nếu bạn đếm số bài báo khoa học đã được công bố, bạn sẽ thấy dung lượng tuyệt đối của khoa học tăng gấp đôi sau chừng mỗi thập kỉ. Sự đổi mới và khám phá đang làm thay đổi toàn bộ diện mạo kinh tế, chính trị, và xã hội, đánh đổ mọi đức tin và thành kiến cổ hủ.

Giờ ta hãy dũng cảm tưởng tượng ra thế giới vào năm 2100.

Vào năm 2100, vận mệnh của chúng ta là trở thành những vị thần mà ta từng tôn sùng và sợ hãi. Nhưng công cụ của chúng ta sẽ không phải là chiếc đũa thần hay chất lỏng ma thuật, mà là khoa học máy tính, công nghệ nano, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, và quan trọng hơn hết thảy, thuyết lượng tử, đó là nền tảng của những công nghệ trước đây.

Vào năm 2100, giống như những vị thần trong thần thoại, chúng ta sẽ có thể thao tác với các vật bằng sức mạnh trí tuệ của chúng ta. Máy vi tính, lẳng lặng đọc ra suy nghĩ của chúng ta, sẽ có thể thực hiện những mong muốn của chúng ta. Chúng ta sẽ có thể di chuyển các vật chỉ bằng cách suy nghĩ, một sức mạnh siêu năng thường chỉ được gán cho thần thánh. Với sức mạnh của công nghệ sinh học, chúng ta sẽ sáng tạo ra những cơ thể hoàn hảo và kéo dài tuổi thọ của chúng ta. Chúng ta cũng sẽ có thể sáng tạo ra những dạng sống chưa bao giờ từng đi lại trên mặt đất. Với sức mạnh của công nghệ nano, chúng ta có thể lấy một vật và biến nó thành một cái khác, để tạo ra một cái gì đó từ hầu như chẳng có gì cả. Chúng ta sẽ không đi những cỗ xe ngựa lửa, mà tự lái những chiếc xe bay vút mà hầu như chẳng cần nhiên liệu, lơ lửng dễ dàng trong không khí. Với những động cơ của mình, chúng ta sẽ có thể khai thác năng lượng vô tận của các ngôi sao. Chúng ta cũng sẽ ở trên ngưỡng gửi những phi thuyền sao đi thám hiểm những ngôi sao láng giềng.

Mặc dù sức mạnh kiểu thần thánh như thế này là tiến bộ khó tưởng nổi, nhưng mầm mống của tất cả những công nghệ này hiện đã bắt rễ khi chúng ta nói. Chính khoa học hiện đại, chứ không phải thánh ca hay bùa chú, sẽ mang đến cho chúng ta sức mạnh này.

Tôi là một nhà vật lí lượng tử. Mỗi ngày, tôi vật lộn với những phương trình chi phối các hạt hạ nguyên tử cấu thành nên vũ trụ. Thế giới tôi sống trong đó là vũ trụ của siêu không gian 11 chiều, các lỗ đen, và những cánh cổng mở ra đa vũ trụ. Nhưng các phương trình của thuyết lượng tử, dùng để mô tả những ngôi sao đang bùng nổ và vụ nổ lớn, cũng có thể dùng để giải đoán diện mạo tương lai của chúng ta.

Nhưng toàn bộ sự thay đổi công nghệ này sẽ dẫn tới đâu? Đâu là đích đến cuối cùng trong chuyến phiêu lưu dài ngày này vào miền đất khoa học và công nghệ?

Đỉnh điểm của tất cả những chuyển biến này là sự hình thành một nền văn minh hành tinh, cái các nhà vật lí gọi là nền văn minh Loại I. Sự quá độ này có lẽ sự quá độ lớn nhất trong lịch sử, đánh dấu một sự chuyển hướng hẳn so với tất cả những nền văn minh của quá khứ. Từng dòng tít chiếm bìa trang báo phản ánh, theo một nghĩa nào đó, sự đau đớn ra đời của nền văn minh hành tinh này. Thương mại, mậu dịch, văn hóa, ngôn ngữ, giải trí, hoạt động thư giãn, và cả chiến tranh đều đang được cách mạng hóa bởi sự xuất hiện của nền văn minh hành tinh này. Tính toán suất sản sinh năng lượng của hành tinh, ta có thể ước tính chúng ta sẽ đạt tới trạng thái Loại I trong vòng 100 năm. Trừ khi chúng ta không kháng nổi các lực lượng hỗn loạn và điên rồ, sự quá độ lên một nền văn minh hành tinh là điều không thể tránh khỏi, đó là sản phẩm cuối cùng của vô số lực lượng không lay chuyển của lịch sử và công nghệ nằm ngoài sự kiểm soát của bất kì ai.

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai