Michio Kaku: Vật lí học của tương lai - Thế giới năm 2100 (Phần 1)

TVVL trân trọng giới thiệu bản dịch tác phẩm Vật lí học của tương lai - Khoa học sẽ định hình số phận loài người và cuộc sống hàng ngày của chúng ta như thế nào vào năm 2100, tác phẩm best-seller năm 2010 của Michio Kaku.

Nội dung

Giới thiệu: Dự đoán vật lý 100 năm tiếp theo

1 Tương lai của Máy vi tính: Ý thức cao hơn vật chất

2 Tương lai của Trí tuệ nhân tạo: Sự phát triển của những cỗ máy

3 Tương lai của Y khoa: Người hoàn hảo và hơn thế nữa

4 Công nghệ nano: Mọi thứ từ hư vô?

5 Tương lai của Năng lượng: Năng lượng từ những vì sao

6 Tương lai của Du hành vũ trụ: Vươn tới những vì sao

7 Tương lai của Sự thịnh vượng: Người chiến thắng và kẻ thua cuộc

8 Tương lai của Nhân loại: Nền văn minh hành tinh

9 Một ngày thường nhật vào năm 2100

Giới thiệu: Dự đoán 100 năm tiếp theo

Khi tôi còn nhỏ, hai kinh nghiệm đã giúp định hình nên con người tôi ngày nay và đã xuất hiện hai cảm xúc giúp tạo nên toàn bộ cuộc sống của tôi.

Thứ nhất, năm tôi lên tám tuổi, tôi nhớ tất cả thầy cô giáo đều xì xầm tin tức mới nhất rằng một nhà khoa học lớn vừa mới từ trần. Đêm hôm đó, các tờ báo in một bức ảnh phòng làm việc của ông, với một bản thảo chưa hoàn thành ở trên bàn. Tiêu đề báo nêu rằng nhà khoa học vĩ đại nhất của thời đại chúng ta đã không thể hoàn thành công trình vĩ đại nhất của ông. Tôi tự hỏi mình, không biết cái gì mà khó đến mức một nhà khoa học vĩ đại như thế cũng không thể hoàn thành nó? Cái gì có thể phức tạp và quan trọng như thế chứ? Đối với tôi, rốt cuộc câu hỏi này trở nên cuốn hút hơn bất kì bí ẩn tội phạm nào, và nó kích thích sự tò mò hơn bất kì câu chuyện phiêu lưu nào. Tôi phải biết cái gì nằm trong mớ bản thảo chưa hoàn thành đó.

Sau đó, tôi biết rằng tên của nhà khoa học này là Albert Einstein và bản thảo chưa hoàn thành là thành tựu chu toàn của ông, nỗ lực của ông nhằm xây dựng một “lí thuyết của tất cả”, một phương trình, có lẽ không rộng hơn một inch, sẽ giải mã những bí ẩn của vũ trụ và có lẽ cho phép ông “đọc ra suy nghĩ của Chúa”.

Nhưng kinh nghiệm nòng cốt còn lại từ thời thơ ấu của tôi là khi tôi xem các chương trình truyền hình sáng thứ bảy, đặc biệt là bộ phim Flash Gordon với Buster Crabbe. Mỗi tuần, mũi của tôi lại dí vào màn hình ti vi. Tôi bị cuốn hút vào một thế giới bí ẩn của những người ngoài hành tinh, những phi thuyền vũ trụ, những trận chiến súng bắn tia, những thành phố dưới nước, và những con quái vật. Tôi đã bị hớp hồn. Đây là sự trải nghiệm đầu tiên của tôi trước thế giới của tương lai. Kể từ đó, tôi luôn cảm thấy một sự kì diệu như trẻ nhỏ mỗi khi suy ngẫm về tương lai.

Nhưng sau khi dõi theo từng tập của loạt phim truyền hình đó, tôi bắt đầu nhận ra rằng mặc dù Flash mang gương đi đánh khắp nơi, nhưng chính nhà khoa học, tiến sĩ Zarkov, mới thật sự là nhân vật trọng yếu. Ông đã phát minh ra phi thuyền tên lửa. lá chắn vô hình, nguồn năng lượng cho thành phố trên trời, vân vân. Không có nhà khoa học thì không có tương lai. Cái đẹp thể chất và cái đẹp tâm hồn có thể giành được sự ngưỡng mộ của xã hội, nhưng tất cả những phát minh kì diệu của tương lai đều là sản phẩm của những nhà khoa học vô danh, không được ca tụng.

Sau này, khi lên trung học, tôi quyết định đi theo bước chân của những nhà khoa học vĩ đại này và đưa một số thứ tôi học được vào thử nghiệm. Tôi muốn là một phần của cuộc cách mạng to lớn mà tôi biết sẽ làm thay đổi thế giới này. Tôi quyết định xây dựng một máy va chạm nguyên tử. Tôi xin mẹ tôi cho phép xây một máy gia tốc 2,3 triệu electron volt trong nhà để xe. Mẹ tôi có chút giật mình nhưng rồi cũng đồng ý. Sau đó, tôi đến Westinghouse và Varian Associates mua 400 pound thép biến áp, 22 dặm dây đồng, và lắp thành một máy gia tốc betatron trong nhà để xe của mẹ tôi.

Ban đầu, tôi xây dựng một buồng bọt với một từ trường mạnh và chụp ảnh đường đi của phản vật chất. Nhưng việc chụp ảnh phản vật chất là chưa đủ. Mục tiêu của tôi lúc này là tạo ra một chùm phản vật chất. Các cuộn dây từ tính của máy va chạm nguyên tử đã tạo ra thành công một từ trường khổng lồ 10 000 gauss (gấp khoảng 20 000 lần từ trường trái đất, trên nguyên tắc sẽ đủ để nhấc một cái búa ra khỏi tay bạn). Cỗ máy tiêu thụ 6 kilowatt công suất, ngốn hết lượng điện năng mà nhà tôi có thể cung cấp. Hễ khi tôi bật máy lên, tôi thường làm nổ tung hết cầu chì trong nhà. (Bà mẹ tội nghiệp của tôi phải ấm ức thắc mắc tại sao bà không có một thằng con trai thích chơi bóng đá kia chứ)

Vì thế, hai cảm xúc đã kích thích tôi trong suốt cuộc đời của mình: khát vọng tìm hiểu mọi định luật vật lí của vũ trụ trong một lí thuyết kết hợp duy nhất và khát vọng nhìn thấy tương lai. Cuối cùng, tôi nhận ra hai cảm xúc này thật sự bổ sung cho nhau. Chìa khóa để hiểu rõ tương lai là nắm vững các định luật cơ bản của tự nhiên và sau đó áp dụng chúng cho các phát minh, các máy móc, các giải pháp sẽ định hình lại nền văn minh của chúng ta trong tương lai xa.

Tôi nhận ra có vô số nỗ lực nhằm dự báo tương lai, nhiều nỗ lực là có ích và sáng suốt. Tuy nhiên, chủ yếu chúng được viết ra bởi các nhà sử học, nhà xã hội học, nhà văn khoa học viễn tưởng, và “nhà tương lai học”, tức là những người không chuyên môn tham gia dự báo thế giới khoa học nhưng không có kiến thức khoa học trực tiếp. Các nhà khoa học, những người trong cuộc thật sự đang sáng tạo ra tương lai trong những phòng thí nghiệm của họ, lại quá bận bịu với việc khám phá nên không có thời gian để viết sách nói về tương lai dành cho công chúng.

Đó là cái khác biệt của quyển sách này. Tôi hi vọng quyển sách này sẽ mang lại cái nhìn của một người trong cuộc về sự kì diệu mà những khám phá đang chờ đợi chúng ta và mang lại một cái nhìn đích xác, đáng tin cậy về thế giới năm 2100.

Tất nhiên, không thể nào dự đoán tương lai với sự chính xác hoàn toàn. Tôi cảm thấy cách tốt nhất là hãy xâm nhập vào suy nghĩ của những nhà khoa học đang ở tiền tuyến nghiên cứu, những người đang làm công việc của người lính tiên phong quả càm là phát minh ra tương lai. Họ là những người đang sáng tạo ra những dụng cụ, những phát minh, và những giải pháp sẽ làm cách mạng hóa nền văn minh nhân loại. Và quyển sách này là câu chuyện của họ. Tôi từng có cơ hội ngồi ở hàng ghế đầu của cuộc cách mạng lớn này, từng phỏng vấn hơn 300 nhà khoa học, nhà tư tưởng, và nhà hoài bão hàng đầu của thế giới trong các chương trình ti vi và radio. Tôi cũng từng đưa những đoàn làm phim truyền hình vào phòng thí nghiệm của họ để quay phim các nguyên mẫu của những dụng cụ tiên tiến sẽ làm thay đổi tương lai của chúng ta. Tôi từng vinh dự tham gia nhiều chương trình khoa học đặc biệt cho đài truyền hình BBC, kênh truyền hình Discovery, kênh Science, làm phim tư liệu về những phát minh và khám phá tiên tiến của những người nhìn ra trông rộng dám sáng tạo ra tương lai. Tự do theo đuổi công trình của mình về lí thuyết dây và trộm nghe những nghiên cứu mũi nhọn sẽ làm cách mạng hóa thế kỉ này, tôi cảm thấy mình có một trong những công việc đáng khao khát nhất trong khoa học. Đó là giấc mơ thời thơ ấu của tôi trở thành hiện thực.

Nhưng quyển sách này khác với những quyển sách trước đây của tôi. Trong những quyển sách như Hơn cả Einstein, Siêu không gian, và Vũ trụ song song, tôi đã trình bày những làn gió cách mạng, tươi mới thồi qua lĩnh vực nghiên cứu của tôi, vật lí lí thuyết, mở ra những lộ trình mới để tìm hiểu vũ trụ. Trong quyển Cơ sở vật lí của những cái không thể, tôi trình bày làm thế nào những khám phá mới nhất trong vật lí học cuối cùng có thể biến những kế hoạch mang tính hư cấu nhất của truyện khoa học viễn tưởng thành cái có thể.

Quyển sách này giống nhất với quyển Các tầm nhìn của tôi, trong đó tôi trình bày khoa học sẽ phát triển như thế nào trong những thập niên sắp tới. Tôi hân hoan khi thấy nhiều tiên đoán trong quyển sách đó đã và đang trong lịch trình hiện thực hóa. Độ chính xác của sách viết của tôi, với mức độ lớn, phụ thuộc vào sự tinh thông và tầm nhìn xa trông rộng của nhiều nhà khoa học mà tôi đã phỏng vấn khi viết sách.

Nhưng quyển sách này chọn một cái nhìn xa hơn nhiều về tương lai, trình bày những công nghệ có thể chín muồi trong 100 năm, những công nghệ cuối cùng sẽ xác định số phận của nhân loại. Cách chúng ta dàn xếp những cơ hội và thách thức của 100 năm tiếp theo sẽ xác định con đường tối hậu của nhân loại.

Michio Kaku - Vật lí học của tương lai