Bóng đèn cháy sáng như thế nào? (p8)

Sn xut đin

Năm 1831, một nhà khoa học người Anh tên là Michael Faraday đã thực hiện một khám phá. Ông nhận thấy việc di chuyển một vòng dây xung quanh một nam châm làm xuất hiện một dòng điện trong dây. Di chuyển một nam châm xung quanh một sợi dây dẫn cùng tạo ra dòng điện. Khám phá này đưa Faraday tiến đến chế tạo máy phát điện đầu tiên. Máy phát điện là cỗ máy biến đổi cơ năng (năng lượng từ chuyển động) thành điện năng. Các máy phát điện sử dụng nam châm và dây kim loại để tạo ra dòng điện.

Xung quanh nam châm có từ trường. Bạn có thể nhận ra trường này khi bạn đưa một cái kẹp giấy lại gần một nam châm. Khi cái kẹp giấy tiến đến đủ gần, thì từ trường hút cái kẹp giấy lên trên nam châm. Nam châm trong máy phát điện cũng có từ trường. Một vòng hay cuộn dây chuyển động trong từ trường đó. Thỉnh thoảng, người ta cho nam châm quay tròn bên trong một cuộn dây. Trong mỗi trường hợp, các electron bị từ trường thúc cho chuyển động qua dây dẫn. Dòng điện sinh ra bởi sự chuyển động của những electron này.

Người công nhân trong nhà máy điện đang đứng trước một máy phát điện trông thật nhỏ bé so với kích cỡ khổng lồ của cỗ máy.

Nhà máy điện

Điện năng cấp cho đô thị - và tất cả những công trình trong khu vực đó – được sản xuất tại nhà máy điện. Máy phát điện trong nhà máy điện sử dụng những nam châm và cuộn dây khổng lồ. Một số máy phát lớn bằng cả căn nhà. Một cuộn dây quay tròn trong một máy phát ở nhà máy điện có thể sản xuất đến 25.000 volt điện năng.

Michael Faraday

Michael Faraday là một trong những nhà khoa học quan trọng nhất của thế kỉ thứ 19. Thỉnh thoảng, ông có những buổi nói chuyện, hay thuyết trình, để giải thích những khám phá khoa học. Thường thì các bài thuyết trình của ông là dành cho các nhà khoa học và những người trưởng thành. Nhưng ông cũng nói chuyện với trẻ em, để giúp chúng tìm hiểu khoa học.

Phần tiếp theo: Tuabin quay

Bóng đèn cháy sáng như thế nào?
Barbara J. Davis - 123physics dịch