Sổ tay Giải đáp Thắc mắc Vật lí - Phần 5

NGHỀ NGHIỆP VẬT LÍ

Làm thế nào để trở thành nhà vật lí?

Yêu cầu trước tiên để trở thành một nhà vật lí là phải có óc hiếu kì. Chính Albert Einstein (1879 – 1955) từng thừa nhận, “Tôi giống như một đứa trẻ. Tôi luôn luôn hỏi những câu hỏi đơn giản nhất.” Tuy nhiên, có vẻ như những câu hỏi đơn giản nhất luôn luôn là những câu hỏi khó trả lời nhất.

Ngày nay, việc trở thành nhà vật lí đòi hỏi một chút học vấn cùng với óc hiếu kì. Ở trường phổ thông, một nền tảng học vấn tốt bao gồm toán học, tiếng Anh, và khoa học là cần thiết để bước chân vào trường đại học với một căn bản kiến thức vững chắc. Một khi đã là sinh viên vật lí ở trường đại học, bạn sẽ học các khóa ví dụ như cơ học cổ điển, điện học và từ học, quang học, nhiệt động lực học, vật lí hiện đại và giải tích để lấy bằng cử nhân.

Để trở thành một nhà vật lí làm nghiên cứu, đòi hỏi bạn phải có bằng cao cấp. Điều này có nghĩa là tiếp tục học lên cao, tiến hành nghiên cứu, viết luận án, và cuối cùng là lấy bằng tiến sĩ.

Nhà vật lí làm công việc gì?

Các nhà vật lí thường làm công việc của họ theo một trong ba cách. Một số là nhà lí thuyết, họ sáng tạo và mở rộng các lí thuyết, hoặc các lí giải của thế giới vật chất. Những người khác là nhà thực nghiệm, họ phát triển các thí nghiệm kiểm tra các lí thuyết để khảo sát công dụng của những thiết bị mới, hoặc nghiên cứu những vật liệu mới. Phương pháp thứ ba làm vật lí là sử dụng máy vi tính để mô phỏng các thí nghiệm, khảo sát và mở rộng các lí thuyết, hoặc tiến hành các quan sát không thể thực hiện được bằng mắt trần.

Các nhà vật lí có thể tìm việc làm trong nhiều lĩnh vực đa dạng. Nhiều nhà nghiên cứu vật lí làm việc trong các môi trường trong đó họ tiến hành nghiên cứu cơ bản. Những nhà khoa học này thường làm việc trong các viện nghiên cứu ở trường đại học, các phòng thí nghiệm trực thuộc chính phủ, và các đài thiên văn. Những nhà vật lí tìm kiếm các phương pháp mới áp dụng vật lí cho kĩ thuật và công nghệ thường được thuê bởi các phòng thí nghiệm công nghiệp. Các nhà vật lí còn cực kì có giá trong các ngành như khoa học máy tính, kinh tế và tài chính, y học, viễn thông và xuất bản. Cuối cùng, nhiều nhà vật lí thích nhìn thấy thế hệ trẻ yêu thích vật lí học nên họ trở thành thầy giáo ở các trường tiểu học, trường trung học, hay trường cao đẳng và đại học.

Sổ tay Giải đáp Thắc mắc Vật lí