Sổ tay Giải đáp Thắc mắc Vật lí (Phần 1)

LỜI GIỚI THIỆU

Vì sao nhà chọc trời không đu đưa trong gió? Cầu dao điện tự động hoạt động như thế nào? Số phận tối hậu của vũ trụ là gì? Ai đã phát triển kiến thức của chúng ta về bản chất của nguyên tử? Vật lí học ngập tràn những câu hỏi. Một số hỏi về những quan niệm căn bản nhất mà vũ trụ hoạt động dựa trên đó, một số khác liên quan đến những ứng dụng hằng ngày của vật lí học, nhiều câu chỉ hỏi cho vui. Đa số câu hỏi đều có câu trả lời, mặc dù những câu trả lời đó có thể trước đây là khác và trong tương lai có thể sẽ khác.

Sổ tay giải đáp thắc mắc vật lí được viết dành cho bạn để tìm hiểu những câu hỏi này kia và suy ngẫm về đáp án của chúng. Quyển sách sẽ dẫn dắt bạn nêu ra những câu hỏi khác và đi tìm lời giải đáp cho chúng. Tránh né những luận giải toán học thường gặp cho các hiện tượng vật lí, quyển sách tham khảo dễ tiếp thu này lí giải những khái niệm khoa học phức tạp bằng lời diễn đạt mà ai ai cũng có thể hiểu.

Nhưng còn hơn thế. Vật lí học đã được nhân loại phát triển trong hơn hai nghìn năm qua. Những con người đó có xuất thân đa dạng và đến từ nhiều nền văn hóa phong phú. Một số chỉ có một đóng góp thôi, một số khác thì đã tạo nên những tiến bộ quan trọng trong nhiều năm trong vài ba lĩnh vực khác nhau. Tên tuổi của một số người họ sẽ quen thuộc với bạn: Einstein, Newton, Galileo, Franklin, Curie, Feynman. Một số khác thì có lẽ bạn chưa từng nghe nói tới: Alhazen, Goeppert- Meyer, Cornell, Heaviside. Quyển sách còn liệt kê danh sách đầy đủ những người từng đoạt giải Nobel vật lí.

Bạn không nhất thiết đọc Sổ tay giải đáp thắc mắc vật lí từ đầu cho đến cuối. Hãy điểm qua trang mục lục để tìm chủ đề mà bạn quan tâm. Hoặc mở sách ra ngẫu nhiên và chọn lấy một câu hỏi mà bạn thấy hấp dẫn. Nếu một thuật ngữ khoa học không quen thuộc, bạn hãy lật xem phần chú giải thuật ngữ ở cuối sách. Trong khi quyển sách mô tả các khái niệm nhiều hơn các phương trình, nhưng nó có sử dụng các kí hiệu để biểu diễn các đại lượng vật lí. Nếu bạn không quen với một kí hiệu nào đó, thì đã có một từ điển hữu ích, ở cuối sách, cùng với phần chú giải các thuật ngữ.

Nếu một câu trả lời nào đó chưa thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn, thì bạn hãy xem danh mục tài liệu tham khảo tìm một quyển sách hoặc trang web nào đó, rồi đi đến thư viện, cửa hàng sách, hoặc truy cập web để tìm hiểu thêm.

Nhưng trên hết thảy, hãy thưởng thức chuyến phiêu lưu của bạn nào!

Sổ tay Giải đáp Thắc mắc Vật lí