Bohrium

Được tổng hợp vào năm 1981 tại Viện nghiên cứu Ion Nặng ở Darmstadt, Đức (GSI), nguyên tố 107 mang tên của nhà vật lí Đan Mạch Niels Bohr. Vào năm 1913, Bohr đã mô tả một mô hình cơ lượng tử về nguyên tử, chỉ ra cách các electron chiếm giữ các mức năng lượng nhất định xung quanh hạt nhân. Mô hình này đã lát đường cho một lí thuyết liên kết hóa trị đồng thời giải thích cách ‘quay lại’ của chu kì trên bảng tuần hoàn. Bohrium được tạo ra bằng cách ‘hợp hạch lạnh’ ion bismuth và chromium để tạo ra đồng vị Bh-262 với chu kì bán rã vài mili giây (khi các ion hợp hạch ‘nóng’, năng lượng va chạm thường phá vỡ chúng trở lại). Đồng vị bền nhất của Bohrium, Bh-270, có chu kì bán rã 61 giây. Cái gọi là các hiệu ứng tương đối tính ở các nguyên tố 104 và 105 (do các electron chuyển động ở tốc độ đáng kể so với tốc độ ánh sáng) đe dọa làm phá sản quy luật tuần hoàn của các nguyên tố. Tuy nhiên, hành trạng của seaborgium và bohrium tuân theo hóa học nhóm của chúng, nhờ đó làm hồi phục niềm tin vào định luật tuần hoàn là một đặc tính nền tảng, chung hết của vật chất.

Bohrium

Hassium

Hassium là một trong hai nguyên tố mang tên của Viện nghiên cứu Ion Nặng GSI ở Darmstadt, Đức. Nỗ lực đầu tiên tổng hợp nguyên tố 108 là một đội người Nga tại Liên Viện Nghiên cứu Hạt nhân (JINR) ở Dubna. Thế nhưng bất chấp những tuyên bố thành công vào năm 1978 và 1983, vinh dự khám phá chính thức thuộc về đội người Đức. Họ chọn đặt tên cho nó theo Hassia, tên Latin cho bang Hesse ở Đức, nơi có viện GSI.

Đội nghiên cứu tại GSI đã tạo ra ba nguyên tử Hs-265, với chu kì bán rã chỉ có 1,95 mili giây, bằng cách bắn các hạt nhân sắt vào bia chì. Vào năm 2001, năm nguyên tử Hs-269 có thời gian sống dài hơn (chu kì bán rã 1,42 giây) đã được tạo ra để xác thực hóa tính của hassium. Hình thành một tetroxide dễ bay hơi, nó giống osmium đến bất ngờ, mặc dù là nặng hơn. Tất nhiên, khối lượng riêng là một đặc tính nguyên khối không có ý nghĩa thực tế ở cấp nguyên tử, nhưng hassium ở dạng nguyên khối được kì vọng là một kim loại tỉ trọng cao, màu trắng bạc.

Hassium